World News

‘นาจิบ’ เจออีก 6 ข้อหาอาญาทำผิดต่อหน้าที่ คดี ‘1MDB’

มาเลเซียตั้งข้อหา “นาจิบ ราซัก” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “เออร์วัน เซริการ์ อับดุลลาห์” อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เพิ่มอีก 6 ข้อหาในดคีอาญา ถึงการกระทำผิดต่อหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนพัฒนามาเลเซีย วันเอ็มดีบี มูลค่า 6,600 ล้านริงกิต

การตั้งข้อหาล่าสุดกับนายนาจิบ และนายเออร์วัน ในวันนี้ (25 ต.ค.) ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดในการกวาดล้างคอร์รัปชันครั้งใหญ่ในมาเลเซีย ซึ่งทั้ง 2 คนได้ให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา

หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง แต่ละข้อหาจะมีโทษทั้งจำและปรับ และเฆี่ยน ซึ่งโทษจำคุกนั้นสูงสุดถึง 20 ปี แต่ทั้งนายนาจิบ และนายเออร์วัน จะได้รับยกเว้นโทษเฆี่ยน เพราะมีอายุเกิน 50 ปี

20170105 IRWAN SERIGAR 03
เออร์วัน เซริการ์ อับดุลลาห์

อัยการมาเลเซีย ระบุว่า ทั้ง 2 คน ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดต่อหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับเงิน 220 ล้านริงกิตออกจากกองทุนรัฐบาล ที่ตั้งงบไว้สำหรับท่าอากาศยานระหว่างประเทศกัวลาลัมเปอร์ 1,300 ล้านริงกิต ซึ่งเป็นเงินอุดหนุนสำหรับโครงการความช่วยเหลือต่างๆ และอีก 5,120 ล้านริงกิต สำหรับกองทุนรัฐบาลอื่นๆ

ที่ผ่านมา นายนาจิบเจอการตั้งข้อหาไปแล้ว 32 ข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน และการกระทำผิดต่อหน้าที่ในข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย ” 1มาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด” หรือ วันเอ็มดีบี ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และการไต่สวนในคดีเหล่านี้จะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight