World News

(อัพเดท) ‘นาจิบ’ โดนอีก 25 ข้อหา ‘คอร์รัปชัน-ฟอกเงิน’

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “นาจิบ ราซัก” เจอตั้งข้อหาใหม่เพิ่ม 25 ข้อหาเกี่ยวกับคอร์รัปชัน และฟอกเงิน ที่เชื่อมโยงกับคดีอื้อฉาว กองทุนพัฒนาแห่งชาติมาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบี รวมถึงการกล่าวหาว่ามีเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์โอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา

ขณะที่ นาจิบให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา

najib
นาจิบ ราซัก

การตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ย.) ตำรวจมาเลเซียเผย อาจมีการตั้งข้อหา “นาจิบ ราซัก” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพิ่มอีก 21 ข้อหา ในคดีฟอกเงินที่เกี่ยวกับ กับการโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับกองทุนพัฒนาแห่งชาติ มาเลเซีย “วันเอ็มดีบี” ไปเข้าบัญชีส่วนตัวของเขาจำนวน 681 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นาจิบโดนตั้งข้อหาไปแล้ว 7 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบี หลังจากที่ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมไปอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า การกล่าวหาครั้งล่าสุดต่อเขานั้น ยังไม่ใช่สถานการณ์รุนแรงสุดที่เขาจะต้องเผชิญ

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่า นาจิบจะถูกศาลตั้งข้อหาในวันนี้  หลังจากที่เขาถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านคอร์รัปชันเข้าควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อวันก่อน และถูกสอบปากคำอีกรอบในช่วงเช้าวันนี้

ราชิด อิบราฮิม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย แถลงว่า เตรียมที่จะตั้งข้อหานาจิบมากถึง 21 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อกล่าวหาภายใต้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินนั้น เกี่ยวข้องกับการรับเงิน ใช้จ่ายเงิน และถ่ายโอนเงินที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่า การจับกุมตัวเขาครั้งล่าสุดนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับการกล่าวหาหลัก ในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินจำนวนมหาศาลจากกองทุนที่ไหลเข้าไปอยู่ในบัญชีส่วนตัวของเขา ก่อนหน้าการเลือกตั้งปี 2556

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight