World News

มาเลย์ตั้ง 17 ข้อหาภรรยานาจิบฟอกเงิน

รอสมาห์ แมนเซอร์ ภรรยาอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวฉ้อโกงเงินกองทุนวันเอ็มดีบี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เหตุการณ์ที่โค่นรัฐบาลสามีเธอ

ภริยานาจิบ ให้ปากคำหน่วยงานต้านทุจริต
รอสมาห์ แมนเซอร์

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของมาเลเซีย วัย 66 ปี ปฏิเสธทั้ง 17 ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน ขณะที่นาจิบ ก็ขึ้นศาลในวันนี้เช่นกัน เพื่อไต่สวนในข้อกล่าวหายักยอกเงินของรัฐ

อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ให้ตั้งวงเงินประกันตัวรอสมาห์จำนวน 10 ล้านริงกิต พร้อมยึดหนังสือเดินทางไว้ และให้มีคำสั่งห้ามเธอติดต่อเกี่ยวข้องกับพยานทุกราย

โกปาล ศรี ราม หัวหน้าคณะอัยการในคดีนี้ กล่าวต่อศาลว่า รอสมาห์ได้ติดต่อกับพยาน และร้องขอให้พยานให้ปากคำในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อเธอ

รายงานข่าวระบุว่า รอสมาห์เดินทางมายังศาลท่ามกลางการคุ้มกันอย่างหนาแน่น โดยเธอและสามี ถูกกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการยักยอก และฟอกเงิน จากกองทุนพัฒนามาเลเซีย วันเอ็มดีบี ที่นาจิบก่อตั้งขึ้นมาขณะที่อยู่ในตำแหน่ง

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันมานานแล้ว ถึงรสนิยมอันหรูหราของรอสมาห์ ทั้งเรื่องกระเป๋าแบรนด์เนม และเครื่องประดับหรูหรา จนตกเป็นเป้าการโจมตีในการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight