World News

‘เฟซบุ๊ก’ จำกัดเห็นเนื้อหา ‘รัฐบาลทหาร-กองทัพ’ เมียนมา หนุนคนแสดงออกการเมือง

“เฟซบุ๊ก” จำกัดการเห็นเนื้อหา “รัฐบาลทหาร-กองทัพ” เมียนมา หนุนประชาชน แสดงออกการเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เฟซบุ๊กประกาศมาตรการฉุกเฉิน จำกัดการเผยแพร่เนื้อหาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารในเมียนมา โดยให้เหตุผลว่า มีการเผยแพร่เนื้อหา ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มเป้าหมายของมาตรการดังกล่าว เช่น เพจของกองทัพเมียนมา รวมถึงบัญชีส่วนบุคคลของ พล.ต.ซอว์ มิน ตัน  โฆษกกองทัพเมียนมา

shutterstock 1898310430

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาได้บล็อกสื่อออนไลน์หลายราย รวมถึง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม แต่ชาวเมียนมา ที่ออกมาชุมนุมต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ ยังคงหาช่องทางเข้าไปใช้บริการสื่อออนไลน์ดังกล่าวได้ ซึ่งเฟซบุ๊กจับตามองกองทัพเมียนมามาตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากพบว่า มีการใช้สื่อออนไลน์เผยแพร่เนื้อหามุ่งสร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮิงญา

นายราฟาเอล แฟรงเคิล ผู้อำนวยการด้านนโยบายของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กจะปกป้องเนื้อหาสุนทรพจน์ทางการเมือง ที่เปิดโอกาสให้ชาวเมียนมาได้แสดงออก และบอกให้โลกรับรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นที่บ้านเมืองของตน

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา ได้ทำรัฐประหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาลพลเรือน โดยระบุว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในอีก 1 ปีให้หลัง โดยอ้างว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ทุจริตการเลือกตั้งทั่วไป ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

การทำรัฐประหารดังกล่าว เรียกเสียงประณามจากหลายชาติทั่วโลก  ทั้งยังทำให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลทหารเมียนมา จัดการควบคุมสื่ออินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวดขึ้น โดยสัปดาห์นี้ มีการเสนอร่างกฎหมายบังคับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตลบเนื้อหาที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย สร้างความเกลียดชัง ทำลายความเป็นเอกภาพ ข้อมูลอันเป็นเท็จ รวมถึงข้อมูลที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี เช่น เนื้อหาลามกอนาจาร ท่ามกลางเสียงประณามจากภาคประชาสังคม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo