World News

เมียนมาเดือด! ยิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา สลายชุมนุมต้านรัฐประหาร 2 เมืองใหญ่

ประท้วงต้านรัฐประหาร ในเมียนมา รุนแรงมากขึ้น ตำรวจใช้ไม้แข็ง ยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ประท้วงในกรุงเนปิดอว์ ส่วนที่ เมืองมัณฑะเลย์ ผู้ชุมนุมเจอยิงแก๊สน้ำตา สลายการชุมนุม 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ (9 ก.พ.) อ้างพยานที่เห็นเหตุการณ์ว่า  ตำรวจปราบจลาจลเมียนมา ยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร ในกรุงเนปิดอว์ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุมหลายครั้ง

“พวกเขายิงปืนขึ้นฟ้าขู่ 2 ครั้ง จากนั้นก็ยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วง” ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง ระบุ และว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

EtxE pnWgAA9qqe

เหตุปะทะดังกล่าวเกิดขึ้น หลังผู้ประท้วงเมียนมา ชุมนุมต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันทั่วประเทศ แม้กองทัพจะสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ และประกาศเคอร์ฟิว พร้อมขู่ที่จะใช้มาตรการเด็ดขาด จัดการผู้ฝ่าฝืน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเมียนมา ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมด้วย  โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วง ที่ถือธงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)

ทั้งนี้ ชาวเมียนมา ยังออกมาชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศในวันนี้ รวมถึง ที่นครย่างกุ้ง  ซึ่งแม้จะมีคำสั่งห้ามชุมนุม แต่ ครู-อาจารย์จำนวนหนึ่ง ยังคงเดินขบวนตามถนนสายหลัก ชู 3 นิ้ว ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงไปแล้ว ส่วนที่เมืองคามายุท ที่อยู่ติดกัน ซึ่งห้ามการชุมนุมเช่นกัน ก็พบว่ามีผู้ประท้วงเมินคำสั่งดังกล่าว พากันชุมนุมร้องเพลง และโบกป้ายผ้า

Etwm6 aVkAkuCmT123456

กองทัพเมียนมา สั่งห้ามการชุมนุมเกินกว่า 5 คนขี้นไป ในหลายพื้นที่ในนครย่างกุ้ง และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ ที่มีการจัดการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังประกาศห้ามออกนอกบ้าน หรือ เคอร์ฟิว ตั้งแต่ 20.00 น. ถึง 04.00 น. ด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อคืนวานนี้ (8 ก.พ.) พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพสูงสุดของเมียนมา ได้แถลงสถานการณ์ในปัจจุบันของประเทศ ทางโทรทัศน์  ถือเป็นถ้อยคำพูดแรกระดับชาติ นับตั้งแต่ยึดอำนาจรัฐบาลนางซูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ขอให้ประชาชน ให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ไม่ใช่ความรู้สึก รัฐบาลทหารจะให้ความสำคัญ กับสันติภาพทั่วประเทศ ในข้อตกลงหยุดยิง จะสร้างโอกาสในการทำงาน และเปิดโรงงานอีกครั้ง แต่ไม่ได้กล่าวถึงการยึดอำนาจจากนางซูจี แต่อย่างใด

Etwm6 iUcAMCWt6

เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน แตกต่างจากรัฐบาลทหารก่อนหน้านี้ ทหารเคารพ และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งอย่างอิสระ และเป็นธรรมเป็นสิ่งสำคัญในระบบประชาธิปไตย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และความต้องการพื้นฐานของระบบประชาธิปไตย ไม่มีองค์กรไหนอยู่เหนือผลประโยชน์ของชาติ และจะจัดการเลือกตั้ง และส่งมอบอำนาจแก่พรรคการเมืองผู้ชนะการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ย้ำถึงความผิดปกติของการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่พรรคเอ็นแอลดี ของนางซูจี ชนะอย่างถล่มทลายว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ใช้การระบาดของโควิด-19 เป็นข้ออ้าง และไม่ให้มีการหาเสียงอย่างเป็นธรรม เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งล้มเหลว ในการทำหน้าที่ด้วยข้อแก้ตัวมากมาย จึงต้องมีการปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเตรียมการป้องกันโควิด-19 ล่วงหน้า

EtwRcliUUAAT8jq

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังระบุว่า จะพูดคุยกับทุกประเทศ เชิญชวนต่างประเทศมาลงทุนในเมียนมา จะดำเนินการอนุมัติโครงการธุรกิจ ที่รอดำเนินการจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ ขณะที่นโยบายต่างประเทศ จะไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนการส่งกลับชาวบังกลาเทศ จะดำเนินการต่อไปตามข้อตกลงทวิภาคี

ภาพ : ทวิตเตอร์ @Myanmar_Now_Eng

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo