World News

เมียนมาวุ่น! คนนับพันแห่ลงถนน ต้าน ‘รัฐประหาร’ กองทัพสั่งตัดเน็ตทั่วประเทศ

ชาวเมียนมาหลายพันคน เข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงในนครย่างกุ้ง เพื่อประณามการทำรัฐประหารของกองทัพ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัว “อองซาน ซูจี”

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (6 ก.พ.) ชาวเมียนมาจำนวนมาก ออกมาเดินขบวนในนครย่างกุ้ง เพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยระหว่างการเดินขบวนนั้น ได้มีการตะโกนข้อความว่า ประณามกองทัพเป็นทหารเผด็จการ และเชิดชูประชาธิปไตย พร้อมถือป้ายผ้า เขียนข้อความว่า “ต่อต้านเผด็จการทหาร”

พม่า70

บรรดาผู้ชุมนุม ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมถึงคณะรัฐมนตรีสำคัญภายในพรรคการเมือง และนักกิจกรรมสนุบสนุนทางการเมืองคนอื่น ๆ ซึ่งถูกคุมตัวไปตั้งแต่การรัฐประหาร

ผู้ประท้วงเดินขบวนไปตามถนนในนครย่างกุ้ง และรถราก็บีบแตรแสดงการสนับสนุนด้วย คนที่ยืนดูอยู่รายล้อมก็ชูสามนิ้วตามภาพยนตร์ เดอะ ฮังเกอร์ เกมส์ (Hunger Games) ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านผู้ปกครองเผด็จการในภูมิภาคนี้

“เรามาที่นี่เพื่อสู้ให้คนรุ่นถัดไป เพื่อปลดปล่อยให้พวกเขาเป็นอิสระจากเผด็จการทหาร เราต้องทำให้เรื่องนี้จบลงตอนนี้” ผู้หญิงคนหนึ่งที่ร่วมประท้วง ระบุ

พม่า33

ล่าสุด  แม้ผู้ประท้วงหลายพันคน จะแยกย้ายกันแล้ว แต่มีประชากรอยู่กลุ่มหนึ่งที่นั่งอยู่บนถนน ซึ่งมีตำรวจคอยควบคุมสถานการณ์ แต่ยังไม่มีการปะทะที่รุนแรงเกิดขึ้น

ทางด้าน  “NetBlocks Internet Observatory” กลุ่มสังเกตการณ์ด้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในอังกฤษ ออกมาเปิดเผยว่า สัญญาณอินเทอร์เน็ตทั้งประเทศเมียนมาดับลง เหลืออยู่ในระดับเพียง 54% ของทั่วประเทศ

ขณะที่ บริษัทโทรคมนาคม “เทเลนอร์ อาซา” (Telenor ASA) กล่าวว่ากองทัพได้สั่งผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ ปิดการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั้งหมด แต่ยังคงเปิดบริการโทรศัพท์หรือส่งข้อความ SMS ได้

147072237 10158877392925170 5536040627161040410 o

การปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากกองทัพสั่งบล็อกไม่ให้ประชาชนเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม และไม่สามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียเหล่านี้สื่อสาร เพื่อเคลื่อนมวลชนได้ ขณะที่เฟซบุ๊กถูกระงับไปตั้งแต่วันก่อน

ประชาชนหลายคนใช้ระบบเครือข่ายเสมือนส่วนตัว หรือ virtual private networks (VPNs) เพื่อหลีกเลี่ยงการระงับ แต่ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดอินเทอร์เน็ตโดยรวม

พม่า78

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์กรด้านประชาสังคมต่าง ๆ เรียกร้องให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และสัญญาณมือถือขัดขืนคำสั่งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าคำสั่งระงับนี้ “เลวร้ายและขาดซึ่งความยั้งคิด”

ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมียนมา ยังอยู่ในความสงบตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) แต่ก็มีการชุมนุมประท้วงบ้างในบางพื้นที่ของประเทศ ส่วนคณะผู้ก่อรัฐประหารยังเก็บตัวอยู่ที่กรุงเนปิดอว์ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับผู้ประท้วง

Avatar photo