World News

อินเดียอึ้ง! ศาลตัดสิน ‘ลูบคลำแต่ไม่ถอดเสื้อผ้า’ ไม่ใช่ล่วงละเมิดทางเพศ

วิจารณ์สนั่นอินเดีย ศาลสูงตัดสิน ชายวัย 39 ปี ผิดแค่ ลวนลาม ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ กรณีล่อลวงเด็กหญิงวัย 12 ปีเข้าไปในบ้าน จับหน้าอก และพยายามถอดกางเกงชั้นในของเธอ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลอินเดียตัดสินให้การลูบคลำเนื้อตัวผ่านเสื้อผ้า ไม่ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และความไม่พอใจไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ทำงาน เพื่อยุติการใช้ความรุนแรงในผู้หญิง และเด็ก

shutterstock 1826208119

การตัดสินคดีความดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา โดยผู้พิพากษาบุษบา กานีดิวาลา (Pushpa Ganediwala) แห่งศาลสูงบอมเบย์ ในเมืองมุมไบ ได้ตัดสินให้ชายวัย 39 ปี ไม่มีความผิด ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 12 ปี หลังจากที่เขาได้หลอกล่อเด็กผู้หญิงให้มาที่บ้าน เมื่อเดือนธันวาคม 2559 โดยโกหกว่า เขาจะมอบฝรั่งให้กับเธอ ก่อนที่เขาจะจับหน้าอก และพยายามถอดกางเกงชั้นในของเธอ

ในคำตัดสินของผู้พิพากษาบุษบา ระบุว่า ชายคนนี้ได้ลูบคลำหน้าอกของเด็กหญิง แต่ไม่ได้ถอดเสื้อผ้าของเธอออก จึง “ไม่ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ” เพราะไม่มีการสัมผัสเนื้อตัวร่างกายของเธอโดยตรง

ศาลจึงตัดสินให้ชายคนดังกล่าวพ้นโทษ ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ แต่ลงโทษในข้อหาลวนลามทางเพศ ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่า และตัดสินจำคุกชายคนนี้อีก 1 ปี หลังจากที่ศาลชั้นต้น ตัดสินให้เขามีความผิด และรับโทษจำคุกไปแล้ว 3 ปี กระทั่งคดีเข้าสู่ศาลสูง

หลังจากคำตัดสินคดีดังกล่าวถูกเผยแพร่ ก็เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นวงกว้าง โดยชาวเน็ตตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ในการตัดสินของศาลสูง ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้กับศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ที่จะต้องทำตามคำตัดสินของศาลสูงของมุมไบ

การล่วงละเมิดทางเพศเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศอินเดีย โดยมีเหตุการณ์ที่ผู้หญิงและเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่กลับไม่เคยได้รับการแก้ไขเนื่องจากระบบยุติธรรมของประเทศ โดยผลสำรวจในปี 2561 เผยว่า ผู้หญิงอินเดียถูกข่มขืนทุก ๆ 16 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo