Business

ถก ‘แรงงาน’ หารเงินเดือนพนักงานท่องเที่ยว ‘คนละครึ่ง’ 7,500 บาท ยื้อธุรกิจ

ถก “แรงงาน” ดันแนวทางรัฐ-เอกชนแบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน “คนละครึ่ง” 7,500 บาท รักษาการจ้างงาน ยื้อธุรกิจท่องเที่ยวพ้นวิกฤติโควิด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับความเดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 และอาจจำเป็นต้องปิดกิจการลง หากไม่มีแนวทางการช่วยเหลือ โดยมาตรการรักษาการจ้างงานถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการทันที เพราะถ้ารอไวรัสโควิด-19 จบลง แล้วค่อยมาทำ ธุรกิจท่องเที่ยวหลายกลุ่ม ทั้งโรงแรม ที่พัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการลงไปอีกมาก

คนละครึ่ง ท่องเที่ยว

ในสัปดาห์นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จึงจะหารือกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือแรงงานภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

เบื้องต้นรัฐบาลอาจนำแนวทางการร่วมจ่ายเงินค่าจ้าง (Co-payment) มาใช้ โดยรัฐบาลและผู้ประกอบธุรกิจจะร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้พนักงานคนละครึ่ง ฝ่ายละ 7,500 บาทต่อเดือน ครอบคลุมการจ่ายค่าจ้างสูงสุดรายละไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน

shutterstock 654521482

ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะช่วยเหลือ 1 ปี หรือเป็นเวลากี่เดือน เพราะต้องพิจารณาวงเงินที่จะใช้ด้วย เช่น วงเงินของกองทุนประกันสังคม หรือขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งหากใช้เงินในก้อนหลังก็ต้องหารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo