World News

สื่อรายงาน ‘ทรัมป์’ จ่ออำลาตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ ยิ่งใหญ่ แย่งซีน ‘ไบเดน’ สาบานตน

สื่อสหรัฐรายงาน “ทรัมป์” เตรียมอำลาตำแหน่ง ปธน. สหรัฐสุดยิ่งใหญ่ แย่งซีน “ไบเดน” วันสาบานตน จับตาท่าทีทางการ

สื่อสหรัฐรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะออกจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศ ในเช้าวันพุธ (20 ม.ค. 64) ก่อนเริ่มพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เพียงไม่นาน โดยทรัมป์มีแผนจะจัดพิธีอำลาการลงจากตำแหน่งของเขาอย่างยิ่งใหญ่

ทรัมป์ อำลาตำแหน่ง

สำนักข่าวเอพี (Associated Press) อ้างอิงคำพูดจากผู้ทราบข้อมูลข้างต้นโดยระบุว่า พิธีอำลาซึ่งจะจัดขึ้นที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์ส (Joint Base Andrews) ในรัฐแมรีแลนด์ จะมีการต้อนรับทรัมป์แบบที่เขาเคยได้รับในฐานะประธานาธิบดีระหว่างการเยือนต่างประเทศ “พร้อมด้วยพรมแดง ผู้ถือธง วงโยธวาทิตของกองทัพ และแม้แต่การยิงปืนสลุต 21 นัด”

ในวันนั้น ทรัมป์จะนั่งครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน (Air Force One) เป็นครั้งสุดท้าย มุ่งหน้าสู่คฤหาสน์มาร์-อา-ลาโก (Mar-a-Lago) ในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีรายงานว่าเขาจะใช้ชีวิตที่นั่นหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี

มีการยืนยันข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะทรัมป์ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดน โดยทรัมป์ยังไม่ไประกาศแผนจัดพิธีของตนเองในรูปแบบทางการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทรัมป์เคยกล่าวว่า ตนจะไม่เข้าร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งของไบเดน ซึ่งไบเดนตอบกลับถึงประเด็นนี้ว่า “นั่นเป็นเรื่องที่ดี”

อย่างไรก็ตาม ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี มีแผนเข้าร่วมพิธีสาบานตนดังกล่าว ซึ่งไบเดนยินดีที่เขาเข้าร่วม และก่อนหน้านี้ เพนซ์ ได้สนทนากับคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีผ่านทางโทรศัพท์ พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือ

get 2021 01 15T153843.582

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐก็ได้เดินลาดตระเวนพื้นที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินในเมือง ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันที่ 24 มกราคม ครอบคลุมถึงวันที่ 20 มกราคม ที่ โจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ เพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันความวุ่นวายจากผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo