World News

‘นครนิวยอร์ก’ เดินหน้ายุติสัญญาธุรกิจ ‘ทรัมป์’ เซ่นเหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐ

มหานครนิวยอร์ก เตรียมยุติสัญญาทางธุรกิจที่มีกับ “ทรัมป์ ออแกไนเซชัน” หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา 

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก “บิล เดอ บลาซิโอ”  แถลงว่า มหานครนิวยอร์กจะไม่เกี่ยวข้องกับบุคคล หรือองค์กร ที่มีพฤติการณ์ที่ไม่อาจให้อภัยได้ในทุกรูปแบบ และว่าทางนครนิวยอร์กได้เริ่มต้นกระบวนการเพิกถอนสัญญาบริหารจัดการลานสเก็ตน้ำแข็ง 2 แห่ง และม้าหมุนหนึ่งแห่ง ในสวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ค ที่สร้างกำไรให้ ทรัมป์ ออแกไนเซชัน ปีละประมาณ 17 ล้านดอลลาร์ หรือราว 510 ล้านบาท

shutterstock 269142062

ทางด้านนายอีริค ทรัมป์ บุตรชายของประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมเดินเรื่องทางกฏหมาย เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ โดยบอกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ อันมีผลจากประเด็นทางการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้อง และนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กไม่มีสิทธิ์ ยุติสัญญาของบริษัท

แต่หากจะเดินหน้าเพิกถอนสัญญากับทรัมป์ ออแกไนเซชัน ทางนครนิวยอร์กต้องชดใช้ให้กับบริษัท 30 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของมหานครนิวยอร์ก ถือเป็นแรงกดดันจากภาคธุรกิจรอบล่าสุด ที่มีต่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา โดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างระงับบัญชีทางการของทรัมป์ และล่าสุด Shopify สั่งปิดร้านขายของออนไลน์ที่มีความเกี่ยวข้องกับทรัมป์

สมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งชาติของสหรัฐ (U.S. PGA) ยังมีมติไม่จัดการแข่งขันกอล์ฟนัดชิงแชมป์ในปีหน้า ที่สนามทรัมป์ เนชั่นแนล คลับ ในรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟของผู้นำสหรัฐด้วย

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo