World News

ผงะ! นักวิจัยสหรัฐพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ‘2 ชนิดใหม่’ ในโอไฮโอ

ผงะ! นักวิจัยสหรัฐพบโควิด-19 กลายพันธุ์ 2 ชนิดใหม่” ในโอไฮโอ มีแนวโน้มเกิดในประเทศ ติดเชื้อจากคนสู่คนง่ายขึ้น 

คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ (Wexner Medical Center) และศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ (Ohio State University Wexner Medical Center) ประกาศการค้นพบไวรัส 2 สายพันธุ์ใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีแนวโน้มว่ากำเนิดขึ้นในสหรัฐ

โควิด-19 กลายพันธุ์ สหรัฐ อเมริกา

มหาวิทยาลัยฯ ระบุในแถลงการณ์ต่อสื่อว่า หนึ่งในเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั้นมีการกลายพันธุ์คล้ายกับชนิดที่พบในสหราชอาณาจักร เพิ่งถูกตรวจพบในผู้ป่วย 1 รายจากรัฐโอไฮโอ โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดการแพร่กระจายไปถึงประชาชนแล้วหรือไม่

ขณะที่อีกสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ของยีน 3 ตัว ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์แบบที่ไม่เคยมีการตรวจเจอมาก่อน เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดเป็นวงกว้างในเมืองโคลัมบัสระหว่างช่วง 3 สัปดาห์หลังของเดือนธันวาคม 2563 และเดือนมกราคมปีนี้

แถลงการณ์ข้างต้นระบุว่า “การกลายพันธุ์ของเชื้อที่พบในโคลัมบัสดูเหมือนจะทำให้โรคโควิด-19 ติดต่อกันได้ง่ายขึ้น จากคนสู่คน”

ปีเตอร์ โมห์เลอร์ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย ผู้บริหารวิทยาศาสตร์ของศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ และรองคณบดีด้านการวิจัยของวิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ กล่าวว่า “ณ จุดนี้ เราไม่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า การกลายพันธุ์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่กำลังฉีดกันอยู่”

การค้นพบนี้ถูกตีพิมพ์ในไบโออาร์ไคฟ์ (BioRxiv) คลังเอกสารวิชาการด้านชีววิทยาแบบเปิด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo