World News

จีนสร้างสถิติสวนกระแสโลก ส่งออกสินค้าปี 2020

สำนักบริหารศุลกากรทั่วไป (GAC) ของจีน รายงานว่าในปี 2020 มูลค่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าโดยรวมของจีนขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 32.16 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 149.15 ล้านล้านบาท) ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ แม้มูลค่าการจัดส่งสินค้าทั่วโลกจะตกต่ำลงในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักบริหารศุลกากรทั่วไป รายงานว่าการส่งออกสินค้าของจีนเพิ่มขึ้น 4% ขณะที่การนำเข้าลดลง 0.7% โดยในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว การส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในรูปสกุลเงินหยวน

หลี่ขุยเหวิน โฆษกของสำนักสำนักบริหารศุลกากรทั่วไป  กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนรอดพ้นจากความท้าทายทางต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจและการค้าโลกในปี 2020 เนื่องจากเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงแห่งเดียวของโลก ที่มีการเติบโตเชิงบวกด้านการค้าสินค้ากับต่างประเทศ

ข้อมูลจากองค์การการค้าโลก (WTO) และทางการจีนระบุว่า ในช่วง10เดือนแรกของปี 2020 ยอดการค้ากับต่างประเทศของจีนครองสัดส่วน 12.8% ของยอดการค้าต่างประเทศทั่วโลก ขณะที่ยอดส่งออกครองสัดส่วน 14.2% ของยอดส่งออกทั่วโลก ตัวเลขทั้งสองล้วนสูงเป็นประวัติการณ์

จีนส่งออก

ก่อนหน้านี้ เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานว่าการฟื้นตัวอันน่าประทับใจของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนในเดือนพฤศจิกายนได้วางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับจีน ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

บทความของวอลล์สตรีทระบุว่าดัชนีเศรษฐกิจสำคัญหลายตัว ซึ่งรวมถึงผลผลิตทางอุตสาหกรรม การลงทุน และการใช้จ่ายด้านการบริโภคของจีน เติบโตอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งส่งแรงหนุนให้การจ้างงานเติบโตและลดอัตราการว่างงานลง

ผลผลิตทางอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อน  อยู่ในระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2 ปี หลังจากเพิ่มขึ้น 6.9% ในเดือนตุลาคม

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่สภาวะหดตัวในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จีนจะเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีการเติบโตไปในทิศทางเชิงบวก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight