Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ย้ำการลงทุนและเศรษฐกิจต้องเดินหน้าต่อไป!

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำการลงทุน และ เศรษฐกิจต้องเดินหน้าต่อ ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวัง “โควิด” เผยล่าสุด “บอร์ดบีโอไอ” เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2564

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 2/2563 ย้ำการส่งเสริมการลงทุนและเศรษฐกิจต้องเดินหน้าต่อ ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด ด้วยความระมัดระวัง และ เน้นปฏิบัติตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มั่นใจสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรี ย้ำในที่ประชุม ให้พิจารณาแนวทาง ที่จะส่งเสริมให้การลงทุนของประเทศในช่วงนี้ และ อนาคตดีขึ้น ทั้งการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ ให้ครอบคลุมไปถึงส่งเสริมการลงทุนด้านเกษตรกรรม ท่องเที่ยว ตลอดจน การส่งออกและนำเข้า เป็นต้น

พล.อ.ประยุทธ์
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยเน้นสนับสนุน การลงทุนในประเทศ และ ส่งเสริมนักลงทุนไทย ไปลงทุนในต่างประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะ ในประเทศขนาดเล็ก และ ประเทศหมู่เกาะที่มีศักยภาพ รวมไปถึงการเร่งลงทุน นำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ จะช่วยเสริมในการบริหารจัดการค่าเงินบาทได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นถึง การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle (EV) ในประเทศให้มากขึ้น โดยเน้นรถยนต์ที่ผลิต และ ประกอบในประเทศไทย รวมถึงการเตรียมแผนพัฒนาแบตเตอรี่ และ สถานีชาร์ต ให้รองรับเพียงพอ โดยจะเริ่มนำร่องใช้รถยนต์ไฟฟ้าในส่วนราชการก่อนในปีหน้า (พ.ศ.2564) ขณะเดียว ก็ส่งเสริมให้การใช้บริการระบบขนส่งคมนาคม รถไฟฟ้าให้มากขึ้น เน้นประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพ ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะเรื่อง Cloud หรือ Data Center ว่า มีความจำเป็น ในแง่ของการส่งเสริมการลงทุน เพื่อยกระดับขีดความสามารถ การแข่งขันของประเทศไทย ในอุตสาหกรรมการผลิต และ บริการในอนาคตของภูมิภาค โดยให้ดำเนินการในลักษณะแพ็จเก็จที่จูงใจ และ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เตรียมพร้อมทรัพยากรบุคคลที่มีขีดความสามารถ

นอกจากนี้ พลังงานสะอาด จะเป็นจุดแข็ง ที่จะช่วยดึงดูดให้นักลงทุนต่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญพลังงานสะอาดเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น และ สอดคล้องกับการลงทุนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ มาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ทั้งมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 2564 สำหรับโครงการที่มีการลงทุนจริง 1,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยเฉพาะ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กำหนดให้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ หากมีเงินลงทุนจริงอย่างน้อย 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม และ ไม่อนุญาตให้ขยายเวลา ในขั้นตอนการตอบรับให้การ ส่งเสริมและการออกบัตรส่งเสริม ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ สามารถยื่นขอรับการส่งเสริม ได้ตั้งแต่วันทำการแรกของปี 2564 ถึงวันทำการสุดท้ายของปี 2564

รวมถึง การขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ SEZ 10 จังหวัด (กาญจนบุรี เชียงราย ตราด ตาก นครพนม นราธิวาส มุกดาหาร สงขลา สระแก้ว และหนองคาย) และ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกระตุ้นการลงทุนในภูมิภาค พร้อมเปิดเขตส่งเสริมกิจการพิเศษการแพทย์จีโนมิกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) เป็นพื้นที่เขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษ

โดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ เช่นเดียวกับ โครงการที่ตั้งในเมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) และศูนย์การแพทย์ครบวงจรธรรมศาสตร์ (พัทยา) (EECmd) รวมทั้งเห็นชอบ มาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมการผลิตและบริการในอนาคต เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo