Business

‘บิ๊กตู่’ เปิดโครงการนำร่อง ‘ท่าเรืออัจฉริยะ’ ประเดิมนั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า

ท่าเรืออัจฉรยะ ดีเดย์เปิดโครงการนำร่อง 22 ธันวาคม นายกฯ เดินหน้าเปิดโครงการ พร้อมทดลองนั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเปิดโครงการทดลอง เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา และเปิดโครงการนำร่อง ท่าเรืออัจฉริยะ (SmartPier) ในช่วงบ่ายของวันที่ 22 ธันวาคม 2563 นี้

เรือไฟฟ้า

โครงการดังกล่าว เพื่อใช้เป็นโมเดลนำร่อง ในการส่งเสริมการใช้งาน ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท เพื่อการยกระดับการขนส่งสาธารณะของประเทศ และตรวจสอบความพร้อม ของการนำเรือโดยสารไฟฟ้า เพื่อนำมาเริ่มให้บริการระบบการขนส่งโดยสารทางน้ำ ในแม่น้าเจ้าพระยา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนั่ง เรือไฟฟ้า E-Smart Ferry จากท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ ไปยังท่าเรือสะพานพุทธ เพื่อทดสอบระบบ หลังจากนั้นจะเปิด ท่าเทียบเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า และเยี่ยมชมโครงการนำร่อง ในการพัฒนา ท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ ป้ายอัจฉริยะแจ้งเวลาเรือเข้าเทียบท่า ระบบโซล่าเซลล์ไฟส่องสว่างภายนอกอาคาร ฯลฯ

ทั้งนี้ การพัฒนาเรือไฟฟ้าฯ และท่าเรืออัจฉริยะฯ ดังกล่าว นับเป็นความสำเร็จในความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยกรมเจ้าท่า และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้นำยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ปี พ.ศ.2563 มาเริ่มให้บริการ ในระบบการขนส่งผู้โดยสารทางน้ำ

พร้อมกันนี้ ยังเป็นการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Development Goals :SDGs ) อันเป็นการยกระดับเรือโดยสาร และท่าเรือ ให้ทันสมัย สะดวกปลอดภัย ไร้มลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo