COVID-19

เจออีก ! กทม.พบเพิ่ม 2 รายติดโควิด เชื่อมโยงสมุทรสาคร ลุยตรวจ 56 ตลาดเสี่ยง

 

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า วันนี้ (21 ธ.ค.)  พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย รวมผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ จำนวน 4 ราย ทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับแพกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร

ที่พบวันนี้ 1 รายเป็นลูกจ้างทำงานที่แพกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร พักอาศัยในเขตบางขุนเทียน อีกรายรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ อยู่ระหว่างสอบสวนโรค ต้องรอรายละเอียดจากทาง ศบค.

540091

ส่วนกรณีผู้ป่วยรายแรก ที่ประชาชื่น เขตบางซื่อ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 51 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ให้กักตัวดูอาการ 14 วัน ผู้ป่วยรายที่ 2 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย ตรวจแล้วผลยังไม่ออก ส่วนผู้ป่วยรายที่ 3 และรายที่ 4 อยู่ระหว่างติดตามสอบสวนโรค

ทั้งนี้ ในส่วนกรุงเทพมหานครจะดำเนินการตรวจแรงงานต่างด้าวอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในตลาดที่เป็นสถานที่เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโรค เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวที่อาจสัมผัสกับแหล่งระบาด โดยจะลงพื้นที่สุ่มตรวจตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 แรงงานต่างด้าว ในตลาดกลุ่มเสี่ยง ที่อยู่ในพื้นที่เขตรอยต่อเชื่อมกับ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นแรงงานเมียนมา และตลาดที่มีการรับของจากแพกุ้ง สมุทรสาคร มาขาย รวม 56 ตลาด

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มี 80 ทีม ลงพื้นที่สามารถตรวจได้ 10 – 30 เคสต่อวัน กำหนดสุ่มตรวจตัวอย่างหาเชื้อให้ได้ 5,000 – 8,000 ตัวอย่าง ภายใน 7 วันนี้

พร้อมกันนี้ ยังขอความร่วมมือไม่จัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่นี้ แต่หากต้องจัดให้ขออนุญาตสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ส่วนงานที่มีจำนวนคนไม่เกิน 200 – 300 คน สามารถจัดได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด ถ้าจำนวนคนเกินจากนี้ต้องขออนุญาตทุกกิจกรรม ซึ่งกรุงเทพมหานครจะออกประกาศ 10 มาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายในวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo