COVID-19

กษัตริย์โมร็อกโก มีพระราชโองการ ประชาชน ‘ฉีดวัคซีนโควิด’ ฟรีทุกคน

 

พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก มีพระราชโองการ แก่รัฐบาลโมร็อกโก ให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ สำนักพระราชวังโมร็อกโกยังเตรียมให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน ในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า เมื่อมีวัคซีนให้บริการด้วย ซึ่งสำนักพระราชวังระบุว่า การให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนอย่างถ้วนหน้า และเท่าเทียมนี้จะรับประกันได้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่กลับมาระบาด และประชาชนจะได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขดังเดิม

พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโมร็อกโกพระองค์นี้ ยังทรงเป็นประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์วัคซีนอีกด้วย

55899192 303

สำนักพระราชวังโมร็อกโก เปิดเผยด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงเฝ้าติดตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่โมร็อกโก นำมาใช้ เพื่อควบคุม และป้องกัน สุขภาพ และความปลอดภัยของพลเมือง ทั้งยังเสด็จฯ เป็นองค์ประธานการประชุมนโยบายการฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

จากนั้นมีการประกาศว่าโมร็อกโกจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ครั้งใหญ่ เพื่อยุติการแพร่ระบาดอย่างฉับพลัน

การประกาศฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศ อย่างเหนือความคาดหมายนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ชาวโมร็อกโก ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ซึ่งถูกมองว่า เป็นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างเหมาะสม ที่จะควบคุม และจัดการกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Worldometers แสดงให้เห็นว่า โมร็อกโก ประเทศที่ตั้งอยู่ทางเหนือของทวีปแอฟริกา มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด ที่ 391,529 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 6,492 ราย จากประชากรทั้งประเทศราว 37 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo