COVID-19

‘บราซิล’ ตั้งเป้า เริ่มฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ม.ค. ปีหน้า

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล เผย มีแนวโน้มสูง ที่จะเริ่มต้นการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ ช่วงเดือนมกราคม หรือ กุมภาพันธ์ ปีหน้า ในความพยายามที่จะสกัดการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศ

นายเอดูอาร์โด ปาซูเอลโล รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล เปิดเผยว่า บราซิลได้ลงนามในจดหมายแสดงเจตจำนง เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 จำนวน 70 ล้านโดส จากไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ส่วนหนึ่งของข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนทั้งหมด 300 ล้านโดส จากผู้ผลิตหลายรายด้วยกัน

shutterstock 1729911751

รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล บอกด้วยว่า บราซิลน่าจะได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ และแอสตราเซเนกา ผู้ผลิตอีกรายหนึ่ง ภายในเดือนมกราคม ซึ่งก่อนหน้านี้ นายโชอาว ดอเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโล ของบราซิล ระบุว่า เขามีแผนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด โดยใช้วัคซีนโคโรนาแวค ของซิโนแวค ไบโอเทค ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดลองขั้นสุดท้ายในบราซิล ในวันที่ 25 มกราคม 2564

ข้อมูลจาก Worldometers เว็บไซต์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ตามเวลาจริง แสดงให้เห็นว่า นับถึงเวลา 19.00 น. วันนี้ (10 ธ.ค.) ตามเวลาในไทย บราซิล มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ที่ 6,730,118 คน มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐ และอินเดีย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 179,032 ราย มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เรื่องการฉีดวัคซีนยังเป็นประเด็น ที่มีการถกเถียงกันอย่างมากในบราซิล

ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโล รัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ  และเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ประกาศว่า จะบังคับให้ประชาชนทั้ง 45 ล้านคนทั่วรัฐเข้ารับวัคซีนโควิด-19 สวนทางกับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิลที่เคยติดเชื้อโควิด-19  ที่ออกมาประกาศว่า เขาจะไม่รับการฉีดวัคซีน โดยบอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo