World News

‘เจเน็ต เยลเลน’ นำทัพทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ‘โจ ไบเดน’

 

“โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ เปิดรายชื่อเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ที่กำลังซบเซาเพราะการระบาดของโควิด-19  “เจเน็ต เยลเลน” อดีตประธานเฟด ผงาด “ขุนคลัง” สร้างประวัติศาสตร์ “ผู้หญิงคนแรก” ที่ได้อยู่ในตำแหน่งนี้ 

นอกจากนางเยลเลน นายไบเดนยังเสนอชื่อ นีรา แทนเดน ประธานสถาบัน Center for American Progress ในกรุงวอชิงตัน ให้เป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการงบประมาณคนใหม่ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ  เธอก็จะเป็นสตรีเชื้อสายแอฟริกัน และเชื้อสายเอเชียใต้ คนแรก ที่ได้นั่งในตำแหน่งนี้ด้วย

นายไบเดน ยังได้เลือก วอลลี อเดเยโม ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของตน ให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นชายผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งนี้

shutterstock 1860286426

ในส่วนของที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว นายไบเดนเลือก ซิซีเลีย เราส์  นักเศรษฐศาสตร์ และคณบดีวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ซึ่งถือเป็นสตรีผิวสีคนแรกในตำแหน่งนี้เช่นกัน รวมทั้ง แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์อีกสองคน คือ เจเร็ด เบิร์นสไตน์ และ เฮเธอร์ บูชีย์ ให้ร่วมคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชุดนี้

วิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัส ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ในปัจจุบัน ทำให้มีคนตกงานจำนวนหลายล้านคน ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก

การประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ภายใต้รัฐบาลโจ ไบเดน ยิ่งเน้นย้ำถึงคำสัญญา ของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐผู้นี้ ที่บอกว่าจะตั้งคณะรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ ที่สะท้อนสังคมอเมริกันที่แท้จริง ซึ่งประกอบด้วยบุคคลจากหลายเชื้อชาติ และสีผิว ทั้งชายและหญิง ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คณะทำงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชายผิวขาว

เจเน็ต เยลเลน คือใคร

เจเน็ต หลุยส์ เยลเลน เกิดและเติบโตที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 74 ปี  เธอเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบราวน์ และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต (PhD) จากมหาวิทยาลัยเยล โดยหลังจากนั้นได้ไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจนถึงปี 2519

เธอผ่านประสบการณ์การทำงาน มาอย่างโชกโชน

ปี 2520-2521 เธอทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ในสภาผู้ว่าการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ปี 2521-2523 เป็นอาจารย์ประจำ London School of Economics and Political Science (LSE) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านสังคมศาสตร์

ปี 2523 เป็นหนึ่งในคณะวิจัย และเป็นอาจารย์สอนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์มหภาค ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ และได้รับรางวัลด้านการสอนมากมาย

ปี 2537 ยื่นใบลาออกจากเบิร์กลีย์ เข้าเป็น “สมาชิกสภาผู้ว่าการ” เฟด

เยลเลน อยู่ในตำแหน่งจนถึงปี 2540 ก่อนจะลาออกไปรับตำแหน่งหัวหน้าสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ภายใต้คณะบริหารประธานาธิบดีบิล คลินตัน จนถึงปี 2542

ระหว่างนั้น เธอก็ควบตำแหน่งประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจของ OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) ด้วย โดยหลังยุติหน้าที่ เธอก็ได้กลับไปสอนที่เบิร์กลีย์เช่นเดิมจนถึงปี 2547 ก่อนจะกลับมารับตำแหน่งในฐานะประธานธนาคารกลางแห่งซานฟรานซิสโก และก้าวสู่ตำแหน่งรองประธานสภาผู้ว่าการของเฟดในปี 2553

ในอีก 3 ปีต่อมา ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เสนอชื่อเธอเป็น “ประธานเฟด” คนใหม่ ท่ามกลางความกังขาจากสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วน แต่เดือนมกราคม ปี 2557 เธอก็ได้รับการรับรองจากรัฐสภาสหรัฐ ด้วยคะแนนโหวต 26 ต่อ 56 นับว่าเป็นสัดส่วนการรับรองที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การแต่งตั้งประธานเฟด แต่ก็ทำให้เธอกลายเป็น “ผู้หญิงคนแรก” ที่ได้นั่งเก้าอี้ประธานเฟด โดยมีวาระ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2557-2561 ซึ่งเริ่มปฏิบัติหน้าที่วันแรก คือ 3 กุมภาพันธ์ 2557

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo