World News

ไบเดน ลั่น ‘อเมริกากลับมาแล้ว’ คว่ำนโยบายทรัมป์ ทวงคืนตำแหน่งผู้นำโลก

 

“โจ ไบเดน” ประกาศนโยบายสำหรับรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ “อเมริกากลับมาแล้ว” หรือ America is Back คว่ำนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” หรือ “America First” ของ “โดนัลด์ ทรัมป์”  ให้คำมั่น พาสหรัฐกลับสู่เวทีโลก ขณะนักวิเคราะห์เตือน สหรัฐไม่ได้เหนือกว่าประเทศอื่นแล้ว 

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 กล่าวสุนทรพจน์เมื่อเร็วๆ นี้ ประกาศล้มนโยบาย “America Firs” ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยนโยบาย “America is Back” ให้คำมั่นว่าจะพาอเมริกากลับสู่เวทีโลก ทำงานร่วมกับประเทศพันธมิตรเหมือนที่ผ่านมา

ไบเดน win 01 1

ระหว่างการเปิดตัวทีมนโยบายต่างประเทศ และความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐเดลาแวร์นั้น นายไบเดน ระบุว่า สหรัฐพร้อมแล้วที่จะกลับมาเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง และให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกับบรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

ถ้อยแถลงของนายไบเดน ถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่นายทรัมป์ เคยชูนโยบาย “America First”

นายไบเดน ยังส่งสัญญาณว่า ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2564 แล้ว เขาจะนำสหรัฐออกจากนโยบายชาตินิยมเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นค่านิยมที่ประธานาธิบดีทรัมป์ผลักดันมาโดยตลอด จนเป็นเหตุให้สหรัฐต้องบาดหมางกับบรรดาชาติพันธมิตร โดยเฉพาะในยุโรป และสร้างปมขัดแย้งด้านการค้าระหว่างประเทศ

เขาบอกว่า ทีมงานของตัวเอง ซึ่งรวมถึง นายแอนโทนี บลินเคน ที่เขาเตรียมเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่นั้น จะขจัด “ความคิดเก่าๆ และพฤติกรรมที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง” ออกไปจากนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยจะชูนโยบาย “America is back” เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐพร้อมแล้ว ที่จะกลับมาเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับศัตรู แต่จะไม่ปฏิเสธเหล่าประเทศพันธมิตร

นอกจากนี้  ว่าที่ผู้นำใหม่ของสหรัฐ ยังให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตร เพื่อรักษาอเมริกาให้ปลอดภัย โดยจะไม่สร้างความขัดแย้งทางทหารที่ไม่จำเป็น  และว่า  ทีมงานของเขาได้ประสานงานกับคณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแผนการแจกจ่ายวัคซีน ทันทีที่เขาได้รับการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration – GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้แก่คณะบริหารของนายไบเดน ทำให้นายไบเดนสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นในการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้เขาสามารถเข้าทำหน้าที่ในทำเนียบขาวได้อย่างรวดเร็ว และราบรื่น

นอกจากนี้ GSA ยังได้อนุมัติเงินกว่า 7 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับไบเดนด้วย

อย่า่งไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่สหรัฐ จะกลับมาทวงสถานะผู้นำโลก ที่เริ่มสูญเสียไปตั้งแต่ก่อนที่ทรัมป์จะเข้ามาเป็นผู้นำประเทศ

นายโฮเวิร์ด ไอเซนสแตต อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์ลอว์เรนซ์ ระบุว่า นโยบายของนายไบเดน อาจช่วยให้สหรัฐ กลับมามีบทบาทมากขึ้นบนเวทีโลก แต่เขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่า สหรัฐไม่ได้เหนือกว่าชาติอื่นอีกต่อไป ประเทศ และภูมิภาคอื่นๆ ก็มีศักยภาพที่จะแข่งขันกับสหรัฐในทุกด้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo