World News

‘ไบเดน’ ทุบสถิติเลือกตั้งสหรัฐ ผลโหวตทะลุ 80 ล้านคะแนน

“โจ ไบเดน” กลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่กวาดคะแนนเสียงมาได้มากกว่า 80 ล้านคะแนน และมีแนวโน้มที่จะได้มากกว่านี้ ในช่วงเวลาที่หลายพื้นที่ทั่วสหรัฐ ยังคงเดินหน้านับคะแนนอยู่

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นับถึงช่วงเย็นวานนี้ (24 พ.ย.) โจ ไบเดน  ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต  ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ ได้คะแนนเสียงมาแล้วมากกว่า 80,011,000 คะแนน ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนมากกว่า 73,800,000 คะแนน ซึ่งแม้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ทรัมป์ ก้ได้คะแนนเสียงมากกว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้วถึง 11 ล้านเสียง

shutterstock 1608843100 1

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ ยังเป็นปีที่ชาวอเมริกันใช้วิธีการออกเสียง ส่งทางไปรษณีย์มากเป็นประวัติการณ์ เพื่อป้องกันตัวเอง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมาเตือนก่อนหน้าวันเลือกตั้งหลายเดือนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะใช้เวลาในการนับคะแนนนานหลายวัน

ขณะที่คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง  ซึ่งตัดสินว่า ใครจะได้เป็นประธานาธิบดีนั้น  ตอนนี้ไบเดนนำทรัมป์อยู่ 306 ต่อ 232 เสียง ล่าสุดรัฐที่มีคะแนนสูสีอย่างเนวาดา และเพนซิลเวเนีย เพิ่งยืนยันหลังจากการนับคะแนนใหม่ว่า ไบเดนชนะการเลือกตั้ง ทำให้ทรัมป์ ที่ยังไม่ยอมประกาศรับความพ่ายแพ้ และเชื่อว่าการเลือกตั้งนี้มีการฉ้อโกง แม้จะไฟเขียวให้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจแล้ว แทบไม่เหลือโอกาสที่จะชนะแล้ว

ทอม วูลฟ์ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศวานนี้ว่า สำนักงานเลขานุการรัฐเพนซิลเวเนีย ได้รับรองผลการนับคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนแล้ว และตนได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ด้วยการลงนามในใบประกาศ รับรองว่า  ไบเดน และวุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส คือผู้ชนะ

รายละเอียดของผลการนับคะแนนในรัฐสมรภูมิแห่งนี้ แสดงให้เห็นว่า ไบเดน ได้รับคะแนนเสียงกว่า 3.46 ล้านคะแนน ขณะที่ทรัมป์ ได้รับราว 3.38 ล้านคะแนน และ โจ จอร์เกนเซน ผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์แทเรียน ได้ไปประมาณ 79,000 คะแนน

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 ทรัมป์ มีชัยเหนือ ฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตไปราว 44,000 คะแนน

การรับรองคะแนนเลือกตั้งดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังจากที่ ศาลรัฐบาลกลาง ประจำรัฐเพนซิลเวเนีย ปฏิเสธที่จะพิจารณาคำร้องจากทีมงานหาเสียงของทรัมป์ ให้ออกคำสั่งระงับการรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดๆ มาอ้างอิง หลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ศาลสูงของรัฐพิพากษาว่า บัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์มีผลใช้งานได้ แม้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้น ไม่ได้กรอกรายละเอียดที่ภายนอกซองให้ครบถ้วนก็ตาม

เช่นเดียวกับที่รัฐเนวาดา ซึ่ง บาร์บารา เซกาฟสกี้ เลขานุการรัฐเนวาดา ได้ประกาศรับรองผลการนับคะแนนของรัฐเมื่อวานนี้ ต่อหน้าศาลสูงของรัฐ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐลงมติเมื่อวันจันทร์ เพื่อรับรองผลว่า ไบเดน คือผู้ชนะเลือกตั้ง

ตามกฎหมายสหรัฐ ทุกรัฐต้องรับรองผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ภายในวันที่ 8 ธันวาคม ก่อนที่คณะผู้แทนการเลือกตั้งทั้ง 538 คนจะเข้าร่วมประชุม เพื่อลงมติเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธันวาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo