Finance

ราคาทองวันนี้ 27 พ.ย. ร่วงต่อเนื่อง 50 บาท รูปพรรณขายออก 26,500 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 27 พ.ย. 2563 ร่วงอีก 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) 

ราคาทองวันนี้ 27 พ.ย. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,900 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,000 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,438.48 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,500 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,810 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 27 พ.ย.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดย ราคาทองคำ ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip หลังจากราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

นอกจากนี้ ราคาทองคำ ยังได้รับแรงหนุนเพิ่ม หลังจากบิตคอยน์ร่วงลงถึง 13% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 วัน โดยเป็นการปรับฐานลงอย่างมาก หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 19,521 ดอลลาร์ ในวันก่อนหน้า จึงทำให้มีเม็ดเงินบางส่วนไหลเข้าสู่ตลาดทองคำ

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด โดยมีระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,818.23 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากทัศนะบวก เกี่ยวกับข่าววัคซีนต้าน COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐ บรรเทาเบาบางลง หลังจากล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเปิดเผยว่า เขาจะออกจากทำเนียบขาว หากคณะผู้เลือกตั้ง เทคะแนนให้กับนายโจ ไบเดน

สถานการณ์ดังกล่าว กระตุ้นแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำออกมาเป็นระยะ ประกอบกับตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำของสหรัฐ ปิดทำการเมื่อวานนี้ ในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) จึงทำให้ปริมาณการซื้อขายเบาบางกว่าปกติ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่วันนี้ตรงกับวัน Black Friday ซึ่งถึงแม้ตลาดสหรัฐจะเปิดทำการ แต่โดยปกติแล้ว Black Friday เป็นอีกหนึ่งวันที่ปริมาณการซื้อขายเบาบางเกือบที่สุด

ราคาทองคำ ยังมีแรงซื้อจำกัดเมื่อเข้าใกล้แนวต้านโซน 1,818-1,821 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยังไม่สามารถยืนได้อย่างแข็งแกร่ง การลงทุนในช่วงนี้จึงเน้นทำกำไรซื้อขายระยะสั้นการการแกว่งตัวในทิศทางอ่อนตัวลง

ราคาทองวันนี้ 27 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ วายแอลจี ประเมินว่า ทิศทาง ราคาทองคำ ในระยะสั้น มีความผันผวนเพิ่มขึ้น แต่ชี้ว่า ภาพรวมระยะยาวปัจจัยบวก ยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้มีข่าววัคซีนโควิด -19 เพราะกว่าเศรษฐกิจจะฟื้น ต้องใช้เวลา อย่างน้อย 1-2 ปี ส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลก คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำต่อเนื่อง หนุนให้ราคาทองคำยังไปต่อได้ ในระยะยาว

ส่วนประเด็นธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มขายทองคำ ชี้มีเพียงบางประเทศ ที่มีปัญหาเศรษฐกิจ แต่ประเทศขนาดใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ ราคาทองคำ ในไทย ต้องจับตาค่าเงินบาทที่แข็งค่า อาจส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศขยับขึ้นไม่มาก แนะนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง และต้องการตัดปัญหาค่าเงินบาทผันผวน เพิ่มทางเลือกลงทุนทองคำในตลาด TFEX ผ่านโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส เพื่อลงทุนซื้อขายทองคำล่วงหน้า ในสกุลเงินดอลลาร์

YLG แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง ในการลงทุนระยะสั้น แต่ยังเชื่อว่า การที่ราคาปรับตัวลงมา ยังคงเป็นโอกาสที่ดี สำหรับนักลงทุนที่ต้องการสะสมทองคำ เข้าพอร์ตการลงทุน ค่อยๆ ทยอยสะสมซื้อได้ ทั้งนี้ มองว่า แม้จะมีวัคซีนแต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี

ดังนั้น ธนาคารกลางทั่วโลก จึงมีแนวโน้ม คงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกอย่างน้อย 1 – 2 ปี ข้างหน้าหากเศรษฐกิจยังคงไม่แข็งแกร่ง ซึ่งตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ ในระยะยาวทองคำ จึงยังคงเป็นทางเลือกที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo