Finance

สัญญาณเตือนราคาทองคำ ‘ขาลง’ เมื่อนักลงทุนแห่ถอนเงินลงทุนครั้งใหญ่

แนวโน้มราคาทอง เสี่ยงขาลงมากขึ้น หลังจากนักลงทุนถอนเงินออกจากตลาดทองคำครั้งใหญ่ กดดันราคาทองคำร่วงลง 0.8% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากบริษัทผู้ผลิตยาหลายแห่ง รายงานความคืบหน้าและประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด ทำให้ตลาดคาดหวังว่าหลังจากวัคซีนโควิด-19 ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติ และจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

เทรดเดอร์กล่าวว่าราคาทองยังได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะมีประสิทธิภาพและใช้อย่างเพียงพอทั่วโลก อย่างน้อยน่าจะถึงกลางปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังของนักลงทุนมีมากขึ้น โดยดูจากเงินที่ไหลออกจากการลงทุนทองคำ ซึ่งแบงก์ออฟอเมริกา รายงานว่านักลงทุนถอนเงินออกจากการลงทุนทองคำ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินที่ไหลออกมาจากที่สุดเท่าที่เคยมีมาจากลงทุนทองคำ

ราคาทองคำในตลาด COMEX ปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 10.10 ดอลลาร์ หรือ 0.54% อยู่ที่ 1,871.20 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ราคาทองคำลดลง 0.8%

“แม้จะคาดว่าจะมีแรงซื้อจากจีนและอินเดียในช่วงเทศกาลปลายปี ซึ่งเป็นตลาดเครื่องประดับใหญ่สุดในโลก แต่แรงซื้อมีไม่มากนัก เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้กำลังซื้อลดลง”

เทรดเดอร์กล่าวว่านักลงทุนยังคงมองราคาที่ต่ำกว่า 1,860 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นระดับที่น่าลงทุน และถ้าราคาหลุด 1,850 ดอลลาร์/ออนซ์ น่าจะเกิดแรงซื้อเข้ามา ยกเว้นมีความชัดเจนจากการพัฒนาวัคซีน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนแห่ถอนเงินออกจากทองคำ เพื่อหันมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น เพื่อเก็งกำไรการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo