COVID-19

ระบาดรอบ3 !!? ญี่ปุ่นยกระดับเตือนขั้นสูงสุด เจอผู้ติดโควิดรายวันมากเป็นประวัติการณ์

 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดอยู่ขั้นสูงสุด หลังยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยืนยัน รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดให้เข้มงวดขึ้น

วันนี้ (19 พ.ย.) ญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 2,201 ราย แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในจำนวนนี้ มีอยู่ 500 ราย ที่ตรวจพบในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ

shutterstock 1683442477

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียว ยกระดับการเตือนภัยโรคติดต่อขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุด จากที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ระดับ แต่ไม่ได้มีการออกมาตรการควบคุมกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่จำนวนดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในญี่ปุ่น ประเทศที่มีการตรวจหาเชื้อน้อยกว่าหลายประเทศทั่วโลก

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นอยู่ในสถานการณ์เตือนภัยสูงสุด พร้อมเรียกร้องให้ประชาชน มีวินัยในการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย ที่ควรสวมไว้ แม้จะเป็นการพูดคุยระหว่างการรับประทานอาหาร ตามร้านต่างๆ ก็ตาม

นายซูกะ บอกด้วยว่า เขาจะสนับสนุนส่วนบริหารท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆ ถ้าหากว่ามีการขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจ ให้ปิดบริการเร็วขึ้น และว่า ควรจะมีการพิจารณาถึงมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาด รวมถึง การจำกัดจำนวนกลุ่มคนต่างๆ ที่เข้าร้านอาหาร ไว้เพียงแค่ 4 คนเท่านั้น

ทางด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานด้วยว่า นายซูกะ ได้นัดประชุมคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ในวันนี้ และพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจออกมาตรการใดๆ ออกมาเพิ่มเติม

ส่วนโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า จะมีการติดตามอัตราการติดเชื้อ และความสามารถของโรงพยาบาล ในการรองรับผู้ป่วย ก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Worldometers ซึ่งติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 120,815 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,913 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo