COVID-19

วารสารดังเผย ‘วัคซีนโควิด-19’ ฝีมือจีน ปลอดภัย-กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

วารสารด้านโรคติดเชื้อ เดอะ แลนเซต (The Lancet Infectious Diseases) เผยแพร่ผลการทดลองทางคลินิกขั้นต้น และขั้นกลางของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายที่จีนเป็นผู้พัฒนา โดยบ่งชี้ข้อพิสูจน์ว่าปลอดภัย ทนทาน และสามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็ว

รายงานระบุว่าระดับของแอนติบอดีที่เกิดจากวัคซีนนั้นต่ำกว่าระดับแอนติบอดีในผู้ป่วยหายดี จากโรคโควิด-19 ทว่าสามารถปกป้องร่างกายมนุษย์จากการติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ ได้

วัคซีนโคโรนาวัค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยซิโนวัค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ผู้ผลิตยาชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ได้รับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 แบบสุ่ม แบบอำพรางสองฝ่าย และแบบควบคุมด้วยยาหลอก โดยมีผู้เข้าร่วมทดลองเป็นผู้ใหญ่สุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุระหว่าง 18-59 ปี จำนวนมากกว่า 700 คน

โควิด

จูเฟิงฉาย หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยนี้ กล่าวว่าผู้เข้าร่วมทดลองได้รับการฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ในเวลาห่างกัน 14 วัน และวัคซีนได้แสดงประสิทธิภาพอันเหมาะสมกับการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน พร้อมเสริมว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบระยะเวลาของการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีน

ปัจจุบันวัคซีนโคโรนาวัคยังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 เพื่อยืนยันประสิทธิผล

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight