World News

โควิด-19 ทำผู้โดยสารหาย ‘บราซิล’ เทเงิน 2 หมื่นล้านอุ้ม ‘รถเมล์-รถไฟฟ้า’

โควิด-19 ทำคนเดินทางหาย “บราซิล” เทเงิน 2 หมื่นล้านช่วยอุ้ม “รถเมล์-รถไฟฟ้า” สกัดขึ้นค่าโดยสาร

วานนี้ (18 พ.ย. 63) วุฒิสภาบราซิลมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายจัดสรรเงิน 4 พันล้านเรอัล หรือราว 2.26 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือภาคขนส่งสาธารณะ ซึ่งประสบปัญหามีผู้ใช้บริการน้อยลงอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เงินจำนวนดังกล่าวจะถูกจัดสรรสู่หลายเมืองทั่วประเทศที่มีประชากรมากกว่า 200,000 คน เพื่อป้องกันกรณีค่าโดยสารพุ่งสูง พร้อมพัฒนาระบบขนส่งด้วยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกและเทคโนโลยีใหม่

โควิด-19 บราซิล

สมาคมบริษัทคมนาคมขนส่งแห่งชาติของบราซิล ระบุว่าโรคระบาดทำให้จำนวนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะในบราซิลลดลง 80% โดยประเมินว่าประชาชนมากกว่า 32 ล้านคน หยุดใช้บริการเนื่องจากถูกเลิกจ้างหรืออาศัยอยู่แต่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการติดโรคโควิด-19

เอดูร์อาโด โกเมส สมาชิกวุฒิสภาผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่าเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนว่าภาคขนส่งสาธารณะในหลายเมืองใหญ่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานเสริมว่า เงินข้างต้นอาจถูกส่งมอบแก่บริษัทของภาคเอกชน ภาครัฐ หรือบริษัทที่ภาครัฐและเอกชนเป็นเจ้าของร่วมกันและให้บริการขนส่งสารธารณะอย่างรถโดยสารประจำทางหรือรถไฟใต้ดิน โดยรัฐที่ได้รับเงินช่วยเหลือนี้จะไม่สามารรถขึ้นค่าโดยสารได้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo