The Bangkok Insight

อลังการงานสร้าง รีสอร์ตระดับมาสเตอร์พีซในภูเขาหิน แห่งแรกของโลก

ซาอุดีอาระเบีย สร้างรีสอร์ตระดับ ‘มาสเตอร์พีซแห่งแรกของโลกที่ซ่อนตัวอยู่ในภูเขาหิน เมืองอัลอูลา ซาอุดีอาระเบีย โดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส 

รีสอร์ตแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Sharaan Nature Reserve และได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจาก เฮกรา (Hegra) ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของนาบาเทียน (Nabatean) ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกแห่งแรกของซาอุดีอาระเบีย โดยมรดกทางสถาปัตยกรรมเก่าแก่อายุ 2,000 ปีแห่งนี้กำลังได้รับการชุบชีวิตโดย Jean Nouvel ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลกนับตั้งแต่ที่อารยธรรมของชาวนาบาเทียนถูกแกะสลักกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับหินทรายอายุหลายล้านปีในภูมิภาคนี้

รีสอร์ทซาอุดีอาระเบีย

โครงการของเราต้องไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งที่มนุษยชาติและเวลาอุทิศให้ ต้องสรรเสริญการออกแบบและความเป็นอัจฉริยะของชาวนาบาเทียนโดยที่ไม่กล่าวเกินจริง การสร้างสรรค์นี้เป็นการทำเพื่อวัฒนธรรมอย่างแท้จริง” Jean Nouvel สถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศส กล่าว

แนวคิดการออกแบบ Sharaan by Jean Nouvel Resort ทำให้เราเข้าใจวิสัยทัศน์อันกล้าหาญของสถาปนิกที่มีต่ออัลอูลา (AlUla) ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นโอเอซิสทางวัฒนธรรมในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

สถาปนิก Jean Nouvel ได้อธิบายถึงอัลอูลาว่าเป็น “การผสานอย่างลงตัวของภูมิทัศน์กับประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ของอารยธรรมโบราณในภูมิทัศน์แสนพิเศษ สถานที่หนึ่งเดียวที่จะสร้างผลงานระดับมาสเตอร์พีซเช่นนี้ได้”

8801551Patio2 1603441868512 HR 8801551Landscape 1603442083437 HR

Jean Nouvel เน้นย้ำความสำคัญของการอนุรักษ์ภูมิทัศน์ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเช่นนี้ “อัลอูลาคือพิพิธภัณฑ์ เป็นสถานที่ให้เราได้ศึกษาลำธาร ผาชัน ผืนทราย และแนวหิน ทุกๆ ลักษณะทางธรณีวิทยาและแหล่งโบราณคดีที่ควรค่าแก่การให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรักษาคุณลักษณะเฉพาะทั้งหมดไว้ และคงไว้ซึ่งเสน่ห์ความน่าดึงดูด ซึ่งเสน่ห์เหล่านี้ก็คือความโบราณและห่างไกล เราต้องปกป้องความลึกลับ ตลอดจนความหวังที่ว่าจะมีการค้นพบหลายสิ่งตามมาอีก”

ความมุ่งมั่นของ Jean Nouvel ในการเคารพภูมิทัศน์และมรดกโบราณของอัลอูลาไม่ได้หมายถึงการหลีกเลี่ยงแนวคิดสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ “อัลอูลาควรมีความทันสมัยในระดับหนึ่ง” เขาเสนอแนะ “การจินตนาการถึงอนาคตเป็นหน้าที่ที่ไม่มีวันสิ้นสุด และกำหนดให้เราต้องมีชีวิตอยู่อย่างสมบูรณ์ในสถานที่ที่เป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมอดีต”

รีสอร์ทซาอุดีอาระเบีย

Jean Nouvel อธิบายวิธีที่เขาปรับวิถีชีวิตแบบเก่าให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ของเรา ด้วยการลดผลกระทบที่มีต่อภูมิทัศน์ทางธรรมชาติและเมือง ซึ่งการจะทำสิ่งนี้ได้นั้น Jean Nouvel ได้นำเสนอรูปแบบใหม่ของสถาปัตยกรรมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยใช้สิ่งที่เป็นนามธรรม แกะสลักให้กลมกลืนกับภูมิทัศน์แทนที่จะแข่งกันเด่น ด้วยแรงบันดาลใจจากชาวนาบาเทียน แนวคิดการออกแบบนี้เล่นกับวิถีชีวิตแบบเก่าเพื่อต่อยอดปัจจุบันและตอบสนองความท้าทายในอนาคต Jean Nouvel ผสานแนวทางที่ชาวนาบาเทียนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ เพื่อเชื่อมโยงโลกและสร้างที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืน ห่างไกลจากความร้อนในฤดูร้อน และความเย็นในฤดูหนาว

รีสอร์ตแห่งนี้เป็นโอกาสที่จะสร้างประสบการณ์เรื่องพื้นที่ อารมณ์และความรู้สึกให้โลดแล่นขึ้นบนพรมแดนของธรรมชาติ สถาปัตยกรรม และศิลปะ ที่ซึ่งเสียง ดนตรี ความดุดัน กายสัมผัส พลัง และความซับซ้อนของธรรมชาติปรากฏอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่ก้อนหินที่ตัดอย่างประณีตบนระเบียง สู่รายละเอียดของกำแพงหินแต่ละด้าน ทั้งหมดกลายเป็นงานศิลปะในตัวเอง

“โครงการของเราไม่ควรเป็นอันตรายต่อสิ่งที่มนุษยชาติและเวลาอุทิศให้ โครงการของเราสรรเสริญจิตวิญญาณของชาวนาบาเทียนโดยที่ไม่ต้องกล่าวเกินจริง การสร้างสรรค์นี้เป็นการทำเพื่อวัฒนธรรมอย่างแท้จริง”

Jean Nouvel ใช้แนวทางแบบภัณฑารักษ์ในความหมายของวิชาการพิพิธภัณฑ์ (museography) เพื่อสร้างพื้นที่สาธารณะที่มุ่งเน้นไปที่ความสุขของการใช้ชีวิต วันแล้ววันเล่า คืนแล้วคืนเล่า ด้วยสีสันที่หลากหลาย แสง เงา ลม พายุฝน และกาลเวลา เขาเชิญนักเดินทางให้ออกเดินทางผ่านอารยธรรมหลายพันปีและภูมิศาสตร์ในทุกรายละเอียดของงานออกแบบของเขา ตั้งแต่ความรู้สึกแข็งกระด้างของก้อนหินไปจนถึงความนุ่มสบายของเก้าอี้นวม โซฟา และเบาะที่นั่ง

8801551ClusterView 1603442205307 HR

ผลลัพธ์ปลายทางคือ การได้เห็นผู้มาเยือนดื่มด่ำไปกับการเดินทางที่น่าจดจำผ่านกาลเวลาและพื้นที่ ซึ่งจะนำเสนอการค้นพบแก่นแท้ของอัลอูลา ด้วยประสบการณ์ดื่มด่ำล้ำลึกในความรกร้างว่างเปล่าของ Sharaan ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับแหล่งโบราณคดีหลายร้อยแห่งภายในอัลอูลา แต่ความหรูหรานี้จะไม่ทำลายภูมิทัศน์ทางธรรมชาติ เพราะรีสอร์ตแห่งใหม่นี้จะใช้พลังงานที่ปลอดมลพิษ และปฏิบัติตามมาตรฐานใหม่ด้านความยั่งยืน

Sharaan by Jean Nouvel Resort จะเป็นองค์ประกอบสำคัญของยุทธศาสตร์การพัฒนาอัลอูลาของ Royal Commission for AlUla (RCU) ในฐานะจุดหมายระดับโลกสำหรับวัฒนธรรม มรดก และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รีสอร์ตแห่งนี้ได้รับการออกแบบขึ้นภายใต้ The Charter of AlUla ซึ่งเป็นเอกสารที่รวมหลักการ 12 ข้อที่กำหนดให้ RCU ต้องพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ในระยะยาว นอกจากนี้ โครงการยังจะมีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจที่หลากหลายของภูมิภาคผ่านทาง Retreat Summit Centre และร้านอาหารต่างๆ

8801551Patio2 1603441868512 HR

Amr AlMadani ซีอีโอของ RCU กล่าวว่า “แนวคิดเหล่านี้แสดงถึงความเชี่ยวชาญของ Jean Nouvel ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทางด้านสถาปัตยกรรม และเน้นย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาอัลอูลาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่คงจุดเด่นด้านประวัติศาสตร์ มรดก และภูมิทัศน์ของอัลอูลา เราคือจุดหมายปลายทางที่สร้างโดยศิลปิน Sharaan by Jean Nouvel จะสืบสานมรดกนั้น เพื่อเป็นภูมิสถาปัตยกรรมที่ไร้กาลเวลาและจะคงอยู่ตลอดไปเพื่อเป็นของขวัญให้กับโลก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ดูกันชัดชัด มาสเตอร์แพลน ‘คิโรโระ’ รีสอร์ตกลางแหล่งสกี จากพีเอฟ

‘AWC’ ร่วมมือสถาปนิกระดับโลก ออกแบบอาคารสูงเป็นแลนด์มาร์คใหม่ใน ‘เอเชียทีค’

New Jean Nouvel concept designs unveil a new era in architecture: a world-first ‘masterpiece’ resort hidden within the rock dwellings of AlUla, Northwest Arabia

Avatar photo