Business

‘NRF’ เปิดซื้อขาย 9 ต.ค.นี้ ระดมทุนต่อยอด ‘Future of Food’

NRF พร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์ เปิดซื้อขายวันแรก 9 ตุลาคมนี้ หวังระดมทุน ขยายกำลังการผลิต ต่อยอดธุรกิจสู่ Future of Food

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ. เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 9 ตุลาคมนี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,237 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ ว่า “NRF”

2 39

NRF จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดย NRF ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง อาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และอาหารโปรตีนจากพืช ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 2,000 ประเภทสินค้า และมากกว่า 500 สูตร จำหน่ายไปยังกว่า 25 ประเทศทั่วโลก

ธุรกิจหลัก 3 กลุ่มของ NRF ประกอบด้วย

  • กลุ่ม Ethnic Food ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจผลิตภัณฑ์รับจ้างผลิต และธุรกิจผลิตภัณฑ์ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทฯ
  • กลุ่ม Plant-Based Food ได้แก่ ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช
  • กลุ่ม Functional Product ได้แก่ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่เฉพาะด้าน รวมถึงสินค้าอุปโภคที่ไม่ใช่อาหารในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม
แมนพงศ์ เสนาณรงค์
แมนพงศ์ เสนาณรงค์

ล่าสุด NRF มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว หลังเสนอขายหุ้น 1,356 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 1,066 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 290 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ ได้เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) รวม 340 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 290 ล้านหุ้นและหุ้นเดิม 50 ล้านหุ้น เสนอขายระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 5 ตุลาคม 2563 ในราคาหุ้นละ 4.6 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,564 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,237 ล้านบาท โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัท หลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด กล่าวว่า การเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครั้งนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ และสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุน

แดน
แดน ปฐมวาณิชย์

“บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายกำลังการผลิต เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และต่อยอดการเป็น Future of Food ในอุตสาหกรรมอาหารของโลก”นายแดน กล่าว

พร้อมกันนี้ NRF มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิ ภายหลังการหักเงินทุนสำรองต่างๆ ตามกฎหมายและเงินสำรองอื่น

อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยจะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน สภาพคล่อง และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน และการบริหารงานของบริษัท

ทั้งนี้ หลัง IPO จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ กลุ่มครอบครัวปฐมวาณิชย์ ถือหุ้น 68.2% และบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 5.0% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo