Business

ส่อง 4 ธีมลงทุนหุ้นเด่น ชนะวิกฤติ จากตลาดหลักทรัพย์ฯ 

ส่อง 4 ธีม ลงทุนหุ้นเด่นชนะวิกฤติ จากตลาดหลักทรัพย์ฯ  ตรวจสอบหุ้นแนะนำในแต่ละธีมได้ แต่ละตัวมีความแข็งแกร่งแค่ไหน 

นักลงทุนในตลาดหุ้นน่าจะคุ้นเคยกับงาน SET in the City ของตลาดหลักทรัพย์ฯ กันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นงานใหญ่แห่งปี ที่รวบรวมข้อมูลการลงทุนมาให้แบบครบครัน แต่ในปีนี้ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการปรับรูปแบบใหม่ โดยการจัดงานแบบ Virtual Confrerence รับชมผ่านทางออนไลน์แทน

อย่างไรก็ดี เนื้อหาในงานก็ยังอัดแน่น จัดเต็มไม่ต่างจากปีก่อน ๆ โดยในวันนี้ผมได้สรุปเนื้อหาใน Session วันที่ 26 กันยายน 2563 มาฝาก เกี่ยวกับมุมมองของวิเคราะห์กลยุทธ์บริษัทจดทะเบียนไทย กับ 4 ธีมการลงทุนเด่นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ คัดมาแล้ว พร้อมกับหุ้นแนะนำในแต่ละธีมมาฝาก

cover ส่อง 4 ธีมลงทุนหุ้นเด่น

1. Exposure

เน้นลงทุนในธุรกิจที่กระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศ เพื่อหาโอกาสเติบโต กระจายลดความเสี่ยง โดยหุ้นที่เข้าข่ายธีมนี้ก็อย่างเช่นกลุ่มธุรกิจที่มุ่งงหน้าสู่การเป็นครัวโลก, กลุ่มผู้นำค้าปลีก-ค้าส่งในอาเซียน และกลุ่มที่มีการรุกตลาดใหม่ เพื่อสร้างโอกาสเติบโตระยะยาว

หุ้นแนะนำภายใต้ธีม Exposure

1. หุ้น CPF บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด

จุดแข็งของ CPF คือมีการลงทุนในต่างประเทศ ทั้ง จีน, เวียดนาม, สหรัฐ เพื่อรองรับการเติบโตระยะยาว และเน้นลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีโอกาสจากอัตราการเติบโต GDP และจำนวนประชากรสูง ซึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ CPF ได้เปรียบคนอื่นก็คือการเน้นทำ M&A เพื่อเป็นทางลัดในการเติบโตได้เร็วขึ้นนั่นเอง

28SEP ลงทุนหุ้นเด่นชนะวิกฤติ1

2. หุ้น CPALL บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

เพิ่งมีข่าวดีได้รับสิทธิแฟรนไชส์หลักในประเทศกัมพูชา และลาว ซึ่งจเป็นการสร้างโอกาสเป็นผู้นำตลาด ขณะเดียวกันการพัฒนาการของ MAKRO ในต่างประเทศที่สำเร็จเร็วกว่าคาด แสดงถึงความเชี่ยวชาญธุรกิจสูงของ CPALL และยังมี Upside จากการรุกตลาดต่างประเทศ หนุนด้วยการเป็นผู้นำธุรกิจในไทยอีกด้วย

3. หุ้น SCC บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

ช่วงที่ผ่านมา ปูนซิเมนต์ไทยขยายการลงทุนในอาเซียนต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากอาเซียนคิดเป็น 26% ของยอดขายรวม รวมทั้งยังเป็นผู้นำในทุกธุรกิจหลักที่เข้าไปลงทุน ทั้งปิโตรเคมี ปูนซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และ Packaging

2. Next move 

เป็นธีมที่มุ่งสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ในโลกอนาคตที่จะเป็นการสร้างโอกาสการเติบโตแบบ New S Curve เช่น กลุ่มที่ได้เปรียบจากการ Work-From-Home การเติบโตภายใต้ eco-system ของ e-commerce และต้องให้ความสำคัญในเรื่อง ESG 

หุ้นแนะนำภายใต้ธีม Next move

1. หุ้น JMART  บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)

มีจุดแข็งเรื่องการ Synergy ของบริษัทในกลุ่มให้เข้ากับการพัฒนาธุรกิจสินเชื่อรายย่อย นอกจากนี้ ยังได้ขยายเข้าไปสู่ Digital Financial Platform โดยใช้ Big Data รวบรวมจากหน่วยธุรกิจ

28SEP ลงทุนหุ้นเด่นชนะวิกฤติ2

2. หุ้น TQM บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

มีการขยายไปสู่ธุรกิจ Micro Insurance และ Digital Insurance ขณะที่ผู้เล่นในธุรกิจนายหน้าประกันฯ ส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก บริษัทมีโอกาสเติบโตผ่านทาง M&A

3. หุ้น VGI บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน)

กำลัง Transform ธุรกิจจากสื่อนอกบ้าน สู่บริษัทที่ขับเคลื่อนด้วย Big Data โดยขยายตัวไปในรูปแบบสื่อออนไลน์ ระบบ e-payment และ e-commerce 

3. Adaptive

เป็นธุรกิจที่ปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงวิธีชีวิตผู้คนในโลกยุคใหม่ โดยเน้นหุ้นเทคโนโลยี และผู้ประกอบการที่สามารถต่อยอดไปยังบริการใหม่อย่าง Cloud, Data center, IT Enterprise solution

หุ้นแนะนำภายใต้ธีม Adaptive

1. หุ้น IIG บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ทำ software CRM ของบริษัท Salesforce, ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ software ERP ของ Oracle และกำลังจะเข้าธุรกิจใหม่อย่าง Data Analytic และ Data Cleansing

28SEP ลงทุนหุ้นเด่นชนะวิกฤติ3

2. หุ้น ADVANC บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

ได้ประโยชน์จากการมาของเทคโนโลยี 5G ซึ่ง ADVANC เป็นผู้นำในเรื่องคลื่นความถี่อยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้การแตกไลน์ไปยังธุรกิจที่เติบโตสูง เช่น Data Center, IT Enterprise solution, Cloud และ Video Streaming เดินหน้าได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

3. หุ้น BDMS บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)

 กำลังเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ ซึ่งต่อยอดจากธุรกิจเดิม ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วย เช่น การปรึกษาแพทย์ผ่าน Platform หรือ Telemedicine

4. Wellness

 ธีมที่เกาะกระแสการเติบโตด้านสุขภาพ และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยจะเน้นคัดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับบริการทางการแพทย์ 

หุ้นแนะนำภายใต้ธีม Wellness

1. หุ้น BCH บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน)

เป็นผู้เล่นรายสำคัญที่สร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี มีเครือข่ายโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยมีลูกค้าประกันสังคมเป็นหลัก มีการขยายไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงชายขอบของไทย

28SEP ลงทุนหุ้นเด่นชนะวิกฤติ4

2. หุ้น PRIME บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)

ทำธุรกิจที่เน้นพลังงานสะอาดหรือพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็น Zero emission และได้เข้าประมูลในโครงการใหม่ๆ อย่าง Floating solar และ Canal innovation

3. หุ้น IP บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน)

เป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ที่กำลังเน้นช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น และขยายธุรกิจผลิตยาซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำทำให้บริหารต้นทุนได้ดีขึ้น

สรุปเนื้อหาจาก [Live] SET in the City 2020 : “หาหุ้นเติบโต ฝ่า COVID” กับนักวิเคราะห์การลงทุน เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563 โดยสามารถคลิกดูฉบับเต็มได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=kwIuUYXHTQI&t

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo