General

วราวุธ เล็งถกผู้ว่าฯ บึงกาฬ วางแนวทางเปิดเที่ยว ‘ถ้ำนาคา’

“วราวุธ ศิลปอาชา” ร่วมหารือ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ สัปดาห์หน้า วางแนวทางเปิดท่องเที่ยวถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา ฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัด

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปร่วมหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ

ถ้ำนาคา

ทั้งนี้ เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับ การเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าชมถ้ำนาคา ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ โดยทางจังหวัดบึงกาฬ แจ้งความประสงค์ การเปิดรับนักท่องเที่ยว เข้าชมถ้ำนาคา เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัด

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ ย้ำว่า จะเปิดให้ท่องเที่ยวถ้ำนาคาได้ ก็ต่อเมื่อชุมชน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย มีมาตรการดูแล ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยที่มีผู้ไปสัมผัส ปักธูป โรยแป้งส่องเลข แกะสลัก ทิ้งขยะ รวมทั้งขูดขีดหิน ทำให้เกิดความเสียหาย

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ จะส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ คือ ไม่เน้นจำนวนนักท่องเที่ยว แต่จะเชิญชวนผู้ประกอบการ ให้จัดกลุ่มท่องเที่ยวเล็กลง ซึ่งจะสามารถดูแลได้ทั่วถึง เพื่อให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้สืบทอดต่อไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo