General

แก้เผ็ดคนมักง่าย! ทิ้งขยะอุทยานแห่งชาติ รอรับทั้งขยะ-หมายเรียก

ทิ้งขยะอุทยานแห่งชาติ “วราวุธ” เตือนจอมทิ้ง มีความผิดตามกฏหมาย พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 รอทั้งขยะที่ทิ้งไว้ และหมายเรียกที่บ้านได้เลย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กแฟนเพจ “TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” เตือนนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งคืนขยะให้ถึงบ้าน พร้อมย้ำ มีความผิดตามกฏหมาย โดยระบุว่า

ขยะ1

“มาเที่ยวอุทยาน มีธรรมชาติให้ชม มีเต็นท์ให้เช่า เราอำนวยความสะดวก ให้ท่านมาแต่ตัว แต่เวลากลับ โปรดอย่ากลับแต่ตัว ขยะที่สร้างไว้ โปรดนำกลับไปทิ้งให้เรียบร้อยด้วย

เพราะขยะที่ท่านทิ้งไว้ อาจคร่าชีวิตสัตว์ป่าที่ลงมาหากิน สำหรับกรณีนี้ ผมจะเก็บขยะทุกชิ้นของท่าน ใส่กล่องอย่างดี ส่งไปรษณีย์คืนถึงบ้าน ให้เป็นที่ระลึกครับ”

ต่อมา นายวราวุธ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงความคืบหน้าในการจัดการปัญหาคนทิ้งขยะในอุทยานแห่งชาติ โดยระบุว่า ได้ส่งคืนขยะไปยังบ้านผู้ทิ้งไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระบุว่า

ขยะ

“ขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ในอุทยาน ขณะนี้บรรจุลงกล่อง พร้อมส่งคืนถึงบ้านเจ้าของขยะเรียบร้อยครับ และเจ้าหน้าที่อุทยานได้เข้าร้องทุกข์แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ขอย้ำอีกครั้งนะครับ การทิ้งขยะไว้ในเขตอุทยาน เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ดังนี้

1. มาตรา 19(2) ฐานทำด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ หรือ กระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบ ต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. มาตรา 20 ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบ ที่อธิบดีกำหนด ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ข้อ 5

ขยะ2

เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่า ผู้ใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น หรือตนเอง หรือ จะเป็นการรบกวน หรือเดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ หรือจะทำให้เสียหาย แก่สภาพธรรมชาติ หรือสิ่งอื่นใด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

มาช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้เป็น New Normal ท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อมกันนะครับ เพราะต่อจากนี้ เราจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

หมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo