General

เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ เจอแน่! ขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าค้างคืน

เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ “วราวุธ” จัดหนัก ออกกฏเหล็ก 7 ข้อ ขึ้นบัญชีดำ ห้ามเที่ยวค้างคืนอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง แถมมีความผิดตามกฏหมาย 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก “TOP Varawut-ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” กรณีนักท่องเที่ยว เข้ามา เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ ด้วยการออกกฏเหล็ก 7 ข้อ จัดการนักท่องเที่ยวไร้ความรับผิดชอบ โดยระบุว่า

เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ

“นับจากนี้ ใครท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติอย่างไร้ความรับผิดชอบ #ทิ้งขยะไว้ในพื้นที่ #ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา #ส่งเสียงรบกวน #สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น เราจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ขึ้นบัญชีดำ ห้ามไม่ให้เข้ามาทำความเสียหายในเขตอุทยานอีกต่อไปครับ

ตามที่มีการโพสต์ข้อความบนสื่อออนไลน์ และร้องเรียน 2 กรณี เกี่ยวกับ 1. นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่มาขอใช้บริการเช่าเต็นท์ที่พักของ #อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งภายหลังจากการใช้บริการแล้วได้ทิ้งขยะไว้ในเต็นท์

2. นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่มาพักค้างกางเต็นท์ ในพื้นที่ #อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา และส่งเสียงดัง ได้มีการตักเตือนโดยเจ้าหน้าที่ แต่ก็มิได้ปฏิบัติตามนั้น

ทั้ง 2 เหตุการณ์ ถือเป็นการกระทำที่ขาดจิตสำนึก ส่งผลกระทบ ต่อการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น ในสถานที่อันเป็น สมบัติส่วนรวมของประเทศ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อให้การบริการ เกี่ยวกับการใช้ที่พัก และบริการอื่น  รวมถึงมาตรการในการดูแลรักษาความสะอาด ของอุทยานแห่งชาติ เป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงมี หนังสือสั่งการ ให้หน่วยงานในสังกัด ให้ดำเนินการ ดังนี้

ขยะส่งคืน

1. กรณีมีการให้บริการเช่าเต็นท์ที่พัก และพื้นที่กางเต็นท์ ของอุทยานแห่งชาติ ให้จัดทำบันทึกรายละเอียด ประกอบด้วย บริเวณที่ผู้ใช้บริการเข้าพัก ชื่อ-นามสกุลผู้เข้าพัก หมายเลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ จัดทำหมายเลขประจำเต็นท์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ เมื่อเกิดปัญหาในภายหลัง

2. กำชับเจ้าหน้าที่ ให้แจ้งนักท่องเที่ยว ห้ามมิให้ทิ้งขยะไว้โดยเด็ดขาด และให้นำขยะออกไปทิ้งนอกเขตอุทยานแห่งชาติ หรือบริเวณ ซึ่งอุทยานแห่งชาติได้กำหนดไว้ หากฝ่าฝืน จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ฝ่าฝืน มิให้เข้ามาใช้บริการพักค้างแรมในอุทยานแห่งชาติ ต่อไปในอนาคต

3. ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ ที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวแต่ละราย ว่ามีความสะอาดเรียบร้อยหรือไม่ อย่างไร ก่อนที่จะคืนบัตรประจำตัวให้กับผู้ใช้บริการ

เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ

4. แจ้งเตือน เกี่ยวกับการนำ สุรา และสิ่งของมึนเมา เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ และ การส่งเสียงดัง รบกวนผู้อื่น

5. ประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องกระจายเสียง เพื่อแจ้งแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

  • ห้ามดื่มสุรา หรือของมึนเมา ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ
  • ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หลังเวลา 21.00 น.
  • หลังเวลา 22.00 น. นักท่องเที่ยว ที่มาพักค้างในอุทยานฯ ต้องงดใช้เสียง ทุกประเภท
  • หากนักท่องเที่ยว ไม่ปฏิบัติตามคำตักเตือน จะขอเชิญออกจากพื้นที่ โดยทันที

สำหรับลำดับมาตรการดำเนินการ ในกรณีมีการฝ่าฝืนระเบียบ ข้อบังคับ มีขั้นตอน ตั้งแต่การตักเตือน การริบอุปกรณ์กระทำผิด การเชิญออกจากพื้นที่ และ การแจ้งความดำเนินคดี ตามลำดับ

เที่ยวอุทยาน ทิ้งขยะ

7. ในช่วงวันหยุดศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่มีนักท่องเที่ยว มาใช้บริการจำนวนมาก จะขอความร่วมมือ ไปยังสถานีตำรวจใกล้เคียง เพื่อร่วมส่งกำลังพล ตรวจตรา ความเป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับทั้ง 2 กรณีข้างต้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ได้แจ้งความดำเนินคดี กับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว และเปรียบเทียบปรับ ตามกฏหมาย เรียบร้อยแล้วครับ

ขอให้ทุกคนศึกษา เป็นกรณีตัวอย่าง ที่ไม่น่ารัก และ อย่าทำตามกันนะครับ ขอบคุณครับ

ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก “TOP Varawut-ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo