Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่เคยถอดใจ! ปัดเตรียมทิ้งเก้าอี้ ‘นายกรัฐมนตรี’

“บิ๊กตู่” ปัดดึง “พรรคเพื่อไทย” ร่วมรัฐบาล ยันไม่เคยคุยกับใคร อย่าตั้งประเด็นขึ้นมาเอง ลั่นไม่เคยถอดใจทิ้งเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” ย้ำ! ถ้าเป็นเรื่องของประเทศชาติไม่มีถอด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาลหลังมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า ผมว่าไปเขียนกันเอาเองมั้ง ผมยังไม่เห็นเขาทำอะไรเลย ก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ผมก็นึกอยู่แล้วว่า สื่อจะต้องมาถามผม สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ที่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค ( กก.บห.) ถือเป็นเรื่องปกติ

ประยุทธ์289631

ผมยืนยันไม่เคยคุยเรื่องเหล่านี้กับใครทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็อย่าไปตั้งประเด็นกันขึ้นมา บางครั้งผมเองก็อึดอัดใจเหมือนกันบางทีไปตั้งโน่นตั้งนี่ เขียนกันออกมา แต่มันไม่ใช่ผมนี่นา ถ้าผมพูดอะไรก็เป็นไปตามที่ผมพูด นี่แหละ เพราะผมคือผม เพราะฉะนั้นการจะปรับปรุงพัฒนาถ้าเป็นไปในทางที่ดีกับประเทศชาติก็ทำไปเถอะ ผมไม่ได้ว่าอะไรท่าน ส่วนไอ้การที่จะร่วมหรือไม่ร่วม เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันวันข้างหน้า เพราะวันนี้ก็ยังเป็นรัฐบาลนี้อยู่เลย มันก็เป็นพรรคการเมืองกันอยู่แบบนี้นั่นแหละ จะเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องของ กรรมการบริหารพรรค ซึ่งทุกพรรคก็มีการปรับมาโดยตลอด” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีกระแสข่าวลือถึงขั้นว่า ถอดใจและเตรียมลาออกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใจไม่เคยถอดอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องของประเทศชาติไม่มีถอด ถ้าเพื่อประเทศชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชนนายกฯ ไม่เคยถอดใจในเรื่องเหล่านี้ เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข และมีการพัฒนาไปตามขั้นตอน ตามกฎหมายที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นผมขอยืนยันว่าไม่มีถอดใจอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามทำไมถึงมีข่าวลือในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะรู้หรือไม่ล่ะก็มันเป็นข่าวลือ และข่าวลือจะรู้ถึงที่มาหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ไม่มี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือ ศบค.วันนี้ เป็นการวางแผนว่าเราจะเดินหน้ายังไงในเรื่องเศรษฐกิจ โดยตนให้แนวทางไปว่าต้องหาวิธีการดูแลเพื่อให้เศรษฐกิจของเราเดินหน้าไปได้ด้วยดี

  • กลุ่มแรกคือ นักธุรกิจ ที่มาลงทุนต้องมีมาตรการเฉพาะให้กลุ่มคนเหล่านี้ว่าจะทำอย่างไร มีมาตรการติดตาม ป้องกันอย่างไร
  • กลุ่มที่สองคือนักท่องเที่ยว ที่มีหลายประเภททั้งระยะสั้น และระยะยาวแบบมาเที่ยว 60 วันขึ้นไป เราต้องดูตั้งแต่ต้นทาง ประเทศที่จะมา พื้นที่ที่พักอาศัย และการดูแลผู้ประกอบการชั้นล่าง เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่หลายประเทศต้องการจะมา เพราะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ดี แต่เราต้องมองสองมิติเสมอ คือความร่วมมือ ความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่ เราต้องจัดทำเป็นระบบทั้งหมด ว่าตั้งแต่ต้นทางมาอย่างไร ปลายทางไปอย่างไร เรามีแอพพิเคชั่นในการติดตามได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันเราก็มีความพร้อมในเรื่องยา อุปกรณ์ และบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรองรับคนได้จำนวนมาก ซึ่งจะคิดอะไรต้องคิดต่อเนื่องทั้งระบบ ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราเดินหน้าไปให้ได้ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า คือเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยเราก็จะแย่ไปกว่าเดิม ทุกอย่างจะถอยหลังมาทั้งหมด รัฐบาลในฐานะผู้ดูแลคนทั้งประเทศจำเป็นต้องคิดในเรื่องเหล่านี้ และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมกันปฏิบัติตามกฎระเบียบ กติกา ทั้งหมด

“วันนี้ตนเป็นห่วงและกังวลเรื่องการใช้หน้ากากอนามัย ขอให้ใช้กันอย่างต่อเนื่อง กินร้อนช้อนกลางล้างมือ และการเว้นระยะห่างทางสังคม เราต้องดูในหลายมิติ ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง ถ้าทุกคนไม่เอาอะไรเลยมันก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆการลงทุนก็ถอยหลัง ตนเชื่อว่าวันนี้ทุกคนก็กลัวโควิด-19 ขอให้ระมัดระวังกันต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo