World News

‘เฮอริเคนลอรา’ ถล่มลุยเซียนา ทำโรงงานเคมีไฟไหม้ครั้งใหญ่ ทางการสั่งคนอยู่แต่ในบ้าน

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตสารเคมี ในรัฐลุยเซียนา หลังเจอพายุเฮอริเคนลอราพัดถล่ม ทำให้เกิดคลุมหมอกควันหนา ลอยปกคลุมพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ทางการออกคำสั่งฉุกเฉินให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก จนกว่าจะแจ้งความคืบหน้า 

นายเกร็ก แลงก์ลีย์ โฆษกกรมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รัฐลุยเซียนาสหรัฐ เปิดเผยว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานผลิตสารเคมีประเภท คลอรีน และสารทำความสะอาด ของบริษัทไบโอแลบ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชาร์ลส์ เลค จนทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันหนาลอยปกคลุมถนนระหว่างรัฐหมายเลข 10

sdd123

เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับพายุเฮอริเคนลอรา ที่เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่นี้ ซึ่งความรุนแรงของพายุ ที่ทำให้เสาไฟฟ้า และต้นไม้หักโค่น และทำให้เกิดความเสียหายต่างๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เดินทางไปยังโรงงานที่เกิดไฟไหม้ได้ลำบากขึ้น

นายแลงก์ลีย์ เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม เตรียมที่จะบินขึ้นไปสำรวจเหนือพื้นที่โรงงาน ในทันทีที่สามารถทำได้ เพื่อสังเกตการณ์ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น

แม้ว่าในขณะนี้ จะยังไม่พบร่องรอยของสารพิษ ในกลุ่มควันที่เกิดจากไฟไหม้ แต่ทางการรัฐลุยเซียนา ได้ออกคำสั่งฉุกเฉิน ให้ประชาชนในเขตเวสต์เลค มอสบลัฟ และซัลเฟอร์ เก็บตัวอยู่แต่ภายในที่พัก ปิดประตูหน้าต่างให้แน่นหนา จนกว่าจะมีการแจ้งความคืบหน้าต่อไป

ขณะที่ นายเควิน รีฟส์ จากกรมความปลอดภัยสาธารณะของรัฐลุยเซียนา ระบุว่า ความรุนแรงของพายุเฮอริเคนลอรา ที่พัดผ่านจุดที่ตั้งของโรงงาน ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ที่จัดเก็บอยู่ในโรงงาน จนทำให้เกิดปฏิกิริยา และระเบิด เป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมา

“เมื่อสารคลอรีนเริ่มละลาย ทำให้เกิดความร้อนขึ้นมา และเริ่มเกิดการเผาไหม้ จนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคลอรีนออกมา”

พนักงานของไบโอแลบ ได้พยายามเข้าควบคุมเพลิง แต่สกัดไม่อยู่ และได้แจ้งต่อกรมตำรวจรัฐ ที่ในเวลาต่อมาในออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก

ทางด้านไบโอแลบ ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ระบุว่า พายุเฮอริเคนลอราท สร้างความเสียหายต่อโรงงาน จนเกิดไฟไหม้ขึ้นมา โดยบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว และกำลังทำงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และพยายามจำกัดความเสียหายจากเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo