World News

‘แบลคมอร์ส’ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อดัง จ่อโละพนักงาน หลังกำไรทรุด 66%

วิตามินก็พ่ายพิษไวรัส! “แบลคมอร์ส” ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อดังออสเตรเลีย จ่อโละพนักงาน 10% เหตุความต้องการตลาดจีนลด ทำกำไรทรุด 66%

แบลคมอร์ส (Blackmores) บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ผลกำไรทั้งปีของบริษัทลดลง 66% และบริษัทจะลดพนักงานลงราว 10% เนื่องจากบริษัทต้องต่อสู้กับภาวะหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด -19)

แบลคมอร์ส ออสเตรเลีย

คาดว่าการปรับผังองค์กรครั้งใหม่นั้น จะลดพนักงานลงราว 10% และจะมีการชดเชยบางส่วนด้วยการลงทุนในเอเชียและการจัดลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในบริษัท” อลาสแตร์ ซีมิงตัน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท กล่าว

รายได้รวมของบริษัทในช่วงปีงบประมาณนี้ (กรกฎาคม 2562-มิถุนายน 2563) ลดลง 3% แตะ 568 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 9.22 พันล้านบาท โดยรายได้รวมจากจีนลดลง 16%

 

ความต้องการตลาดจีนหด กระทบใหญ่

“ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้น เราต้องเผชิญกับผลกระทบของยอดขายที่ลดต่ำลงสืบเนื่องจากปัจจัยด้านความต้องการซื้อของชาวจีน” ซีมิงตันกล่าว

ซีมิงตันอธิบายว่า ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินของออสเตรเลียจากผู้ซื้อชาวจีนคิดเป็น 24% ของยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในปี 2562 ซึ่งความต้องการนี้ลดลง 16% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 เพราะนักเดินทางไป-กลับจากจีนไม่สามารถเยือนออสเตรเลียได้ สืบเนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ในสถานการณ์ของโรคโควิด-19

การบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นนั้นยังไม่เพียงพอต่อการชดเชยความสูญเสียครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายสุทธิตลอดทั้งปีลดลง 15% เหลือ 227 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 5.12 พันล้านบาท

แบลคมอร์ส ออสเตรเลีย วิตามิน

ผลกำไรที่ลดลงเกิดขึ้นหลังจากที่แบลคมอร์สซื้อโรงงานในนครเมลเบิร์นเมื่อปี 2562 ด้วยเงิน 43 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 969 ล้านบาท อันเป็นความพยายามในการผลิตสินค้าด้วยตัวเอง

“วันนี้ ผลประกอบการทั้งปีของเราสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงตามที่คาดการณ์ว่าจะก้าวไปสู่ธุรกิจแบบบูรณาการในแนวตั้ง (vertically integrated business) อย่างไรก็ดี มันย่อมมาพร้อมกับโครงสร้างต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นในระยะสั้น ซีมิงตันกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo