World News

สหรัฐอ่วม ‘เฮอริเคน ลอรา’ พัดขึ้นฝั่งด้วยความแรงระดับ 4 เตือนสตอร์มเซิร์จสูง 6 เมตร

พายุเฮอริเคนลอรา ที่มีความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งใกล้เขตคาเมอรอน ในรัฐลุยเซียนา ทางตอนใต้ของสหรัฐ ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ขณะเคลื่อนตัวลึกเข้าไปในแผ่นดิน โดยเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วประมาณ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน และสตอร์มเซิร์จขนาดใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุเฮอริเคนลูกนี้ พัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมสูงถึง 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนเวลา 01.00 น. วันนี้ (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นพายุเฮอริเคน ที่มีความรุนแรงสุด ที่พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนา นับตั้งแต่ปี 2399 เป็นต้นมา หรือรุนแรงสุดในรอบ 164 ปี

EgY6rvSXcAAX6dE 1

พายุเคลื่อนตัวลึกเข้ามาในฝั่ง โดยมุ่งหน้าไปทางเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อ่อนกำลังลงมาเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 ด้วยความเร็วลมล่าสุด นับถึงเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ ได้ออกประกาศเตือนว่า เฮอริเคนลอรา อาจทำให้เกิดปรากฎการณ์คลื่นซัดฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จขนาดใหญ่ ที่อาจมีความสูงถึง 6 เมตร ในพื้นที่รัฐเท็กซัส และลุยเซียนา ซึ่งอาจทำให้หลายชุมชนจมอยู่ใต้บาดาล

นอกจากนี้ ยังเตือนว่า คลื่นอาจซัดกระหน่ำเข้าชายฝั่งเป็นระยะทางลึกเกือบ 65 กิโลเมตร และอาจทำให้มีปริมาณน้ำฝนระหว่าง 130-260 มิลลิเมตรในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทั้งยังเสี่ยงเกิดพายุหมุนทอร์นาโดในพื้นที่แหลมตอนใต้

รายงานเบื้องต้นระบุว่า พายุเฮอริเคนลอรา ทำให้ประชาชนหลายแสนคนในรัฐลุยเซียนาและเท็กซัสเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ทางด้านนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุว่า เฮอริเคน ลอราเป็นหนึ่งในพายุที่ทรงพลังเป็นประวัติการณ์ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเร่งอพยพในทันที โดยย้ำว่าทรัพย์สินสามารถซื้อใหม่ได้ แต่ชีวิตไม่มีอะไรทดแทนได้

ด้านสำนักงานนายอำเภอเขตเวอร์มิเลียน ประกาศให้ชาวบ้านที่ไม่ยอมอพยพ หรือไม่สามารถอพยพได้ คอยแจ้งเบาะแสยืนยันตัวตน รวมถึงเขียนข้อมูลส่วนบุคคลเก็บใส่กระเป๋า หรือถุงซิปล็อคติดตัวไว้เสมอ ทั้งชื่อ ที่อยู่ หมายเลขสวัสดิการสังคม และช่องทางการติดต่อสมาชิกครอบครัวหรือญาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo