Politics

‘วิปรัฐบาล’ เห็นชอบแก้ ‘รธน.มาตรา 256’ ลั่นไม่แตะหมวด 1-2

“วิรัช” ประธานวิปรัฐบาล เผย พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้อง แก้ไขรัฐธรรมนู มาตรา 256 แต่ไม่แตะต้องหมวด 1และ 2 ขู่ฝ่ายค้าน หากจะให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปด้วยดีต้องรอรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมมีมติ จะแก้รัฐธรรมนูญปี 60 โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ส่วนมาตราอื่นๆ จะแก้ไขหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการหารือ

512697

นอกจากนี้ วิปรัฐบาลจะได้มีการออกแบบโครงสร้างของ ส.ส.ร.ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจประกอบไปด้วยตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ และอาจเชิญหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมาเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย เช่น สถาบันพระปกเกล้า หรือทาง สำนักงานกฤษฏีกา เป็นต้น โดยคาดว่าเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปเร็วที่สุด ก่อนที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จะเสนอรายงาน ทั้งนี้ จะยื่นแบบเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว

เมื่อถามว่า ทางฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องนี้ไปแล้ว ฝ่ายรัฐบาลก็ควรจะยื่นตามเลยหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นตามฝ่ายค้าน และหากถามว่าฝ่ายรัฐบาลยื่นช้าไปหรือไม่ ก็ต้องขอถามกลับว่าฝ่ายค้านยื่นเร็วไปหรือไม่ เพราะยื่นโดยที่ไม่รอผลการศึกษาจากคณะกมธ.วิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญเลย

ทั้งนี้ นายวิรัช ย้ำว่า การยื่นญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นเป็นร่างหลัก ไม่ไปประกบกับของฝ่ายค้าน โดยจะยื่นหลังจากที่จัดทำโครงสร้าง ส.ส.ร.เสร็จ และหลังรับฟังการแถลงของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ยื่นช้า เพราะต้องรอ กมธ.วิสามัญพิจารณาก่อน แต่หากบอกว่าช้า ก็ต้องถามในส่วนที่ยื่นไปแล้วนั้น ยื่นไปเร็วหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม นายวิรัช ไม่ตอบว่าจะยื่นทันถายในสมัยประชุมนี้หรือไม่ แต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่มีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นไปแล้วนั้น ก็ต้องรอ หากจะให้การแก้ไขไปด้วยดี ก็ต้องไปพร้อมกัน พร้อมปฏิเสธที่จะตอบว่าหากฝ่ายค้านไม่รอจะไม่ลงมติในวาระรับหลักการให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo