Politics

‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ ประสานเสียงเร่งเกมส์ ‘แก้รัฐธรรมนูญ’ ปิดสวิตช์ ส.ว. แต่งตั้ง

ฝ่ายค้าน “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ประสานเสียงเร่งเกมส์ “แก้รัฐธรรมนูญ” ปิดสวิตช์ ส.ว. ลากตั้ง เดินหน้าล่าชื่อ 100 ยื่นที่ประชุมร่วมรัฐสภา

นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

กมธ. ในฝั่งพรรคเพื่อไทยได้หารือกันว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 จะหยิบยกเรื่องการกระชับเวลาในการศึกษามาหารือ เพื่อที่จะไม่ต้องทอดเวลาออกไปอีก ส่วนเนื้อหาจะต้องให้ที่ประชุม กมธ. สรุปในเบื้องต้นว่า ที่ศึกษากันมานั้นเห็นควรจะต้องแก้อย่างไร ประเด็นไหน เพื่อให้สังคมได้เห็นชัดเจนขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่การศึกษา แต่ยังไม่ได้สรุป

แก้รัฐธรรมนูญ

ที่ประชุม กมธ. ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 จึงต้องรีบสรุป เพราะเราตั้งใจกันว่าอยากให้กระบวนการทุกอย่างจบ โดยเราตั้งเป้าว่า จะต้องเสนอเข้าสภาฯ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ดังนั้น ขั้นตอนการศึกษาควรจะเสร็จอย่างช้าวันที่ 10 สิงหาคม 2563 จากนั้นก็นำเรื่องเข้าสู่สภาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสนอได้ก่อนปิดสมัยประชุมนี้

“จะมีการประชุมร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เช้าวันศุกร์ (31 ก.ค.) ก่อนจะมีการประชุม กมธ. แม้เราจะมีความตั้งใจอย่างนี้ แต่เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญชัดเจน และทันต่อความประสงค์ของสังคม ผมขอแนะนำว่า อยากให้ภาคประชาชนไม่ว่าจะเป็นนิสิต นักศึกษา ประชาชน หรือองค์กรต่างๆ เสนอร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เลย ไม่ต้องรอ กมธ. ก็ได้ เนื่องจาก กมธ.เป็นการศึกษาของสภา  ซึ่งประชาชนสามารถยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เหมือนกัน และผมทราบว่ามีประชาชนร่างไว้นานแล้ว ฉะนั้นสามารถยื่นก่อนที่ กมธ. จะสรุปได้เลย เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ กมธ.และรัฐบาล เร่งทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาประกบ เพื่อจะได้เร็วขึ้น และพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุนร่างของประชาชน เมื่อเข้าสู่สภา เราจะได้มีร่างที่หลากหลายว่าจะแก้กันอย่างไร ซึ่งผมคิดว่าจะเป็นแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์ที่สุด”นายสุทิน กล่าว

สำหรับสัญญาณจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ตอนแรกเรามีความหวังกับ ส.ว. น้อย หรือแทบจะไม่มีความหวังเลย หากจะแก้ได้ในส่วนของ ส.ว. ก็แก้ได้บางประเด็น แต่ในระยะหลังเห็นว่า สถานการณ์เริ่มเป็นบวกขึ้น หลังจากที่มีเสียงของประชาชน และนิสิต นักศึกษา เรียกร้อง เราจึงมีความหวังกับ ส.ว. เหมือนกัน

แก้รัฐธรรมนูญ พิธา ก้าวไกล
แฟ้มภาพ

ก้าวไกล” กระทุ้งแก้รัฐธรรมนูญ 5 มาตรา 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงข่าวถึงข้อเสนอในการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ว่า พรรคก้าวไกลมีการประชุมและมีมติที่เป็นข้อเสนอถึงการแก้ไขวิกฤติการเมือง 5 ข้อ

1.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ทบทวนคดีความทางการเมือง

3.เลิกคุกคามนักศึกษาและประชาชน

4.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ

5.แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี หลังจากได้เคยมีข้อเสนอไป แต่ประเด็นทางการเมืองได้มุ่งเน้นไปยังเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากขึ้น พรรคก้าวไกลจึงมีข้อเสนอเพิ่มเติมอีก 5 ข้อเพื่อผ่าทางตันประเทศ นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เป็นใบอนุญาตในการต่ออายุให้กับรัฐบาลชุดนี้

โดยขอเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 มาตรา คือ มาตรา 269, 270, 271, 272 ที่เป็นบทเฉพาะกาลเกี่ยวข้องกับ ส.ว. และมาตรา 279 ที่ให้การรับรองประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กระทำก่อนหน้านี้ ชอบด้วยกฎหมาย สำหรับข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 มาตรา ที่น่าจะเป็นการหาฉันทามติได้ง่าย เป็นการถอนฟืนออกจากกองไฟ

สภา6

นายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รายละเอียดการขอเสนอ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 5 มาตราหลังจากนี้ จะมีการหารือร่วมกับ ส.ส. เพื่อรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1 ใน 5 ให้ได้จำนวน ส.ส. ประมาณ 100 คน เพื่อจะได้ยื่นต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพิ่มเติมหมวดจัดทำแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และเสนอให้มีการปิดสวิตช์ ส.ว. อย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันหากมีการยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออก ส.ว. ก็จะไม่มีส่วนเข้ามาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ยกเลิกการเข้ามามีส่วนร่วมในการออกกฎหมายปฏิรูประเทศของ ส.ว. ด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การปลดล็อกเพื่อเปลี่ยนผ่านทางการเมืองอย่างสันติ

ทั้งนี้ เชื่อว่า หากทุกฝ่ายมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขวิกฤตของบ้านเมืองได้จริง ที่ประชุมสามารถที่จะ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ทันในสมัยประชุมสภานี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo