Politics

แก้รัฐธรรมนูญ: ‘พปชร.’ ยังนิ่ง ด้าน ‘ชวน’ พร้อมเป็นคนกลางประสาน สว.

แก้รัฐธรรมนูญ : “ประชาธิปัตย์” ออกตัวหนุน แต่ “พลังประชารัฐ” ยังนิ่ง อ้างรอฟังรายงานจาก กมธ. ด้าน “ชวน หลีกภัย” พร้อมเป็นคนกลางประสาน สว.

วันนี้ (4 ก.ค. 63) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคประชาธิปัตย์สรุปชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า พรรคเห็นด้วยกับการแก้มาตรา 256 เพื่อเป็นการเปิดประตูในการแก้ไขประเด็นต่างๆ ให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

สำหรับการยื่นญัตติพรรค ก็จะมีการนัดประชุม ส.ส. ในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค. 63) เพื่อจะได้รวบรวมประเด็นและขับเคลื่อนไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างแท้จริง

แก้รัฐธรรมนูญ

สำหรับการแก้มาตรา 256 มีแนวทาง ดังนี้ 1.แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เห็นพ้องต้องกัน และถ้ามีประเด็นใดที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือทำให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

2.สามารถแก้ไปพร้อมกับการก้ไขมาตรา 256 ได้

และ 3. หากมีแนวความคิดที่จะให้บุคคลภายนอกมาร่วมเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก็ต้องมีคำถามตามมาว่าจะมีกระบวนการในการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มี ส.ส.ร. อย่างไร มีองค์ประกอบอย่างไร  ซึ่งจะต้องเป็นกระบวนการที่มีความชัดเจน

เมื่อถามว่า จะมีการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลในการร่วมลงมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องแสวงหาความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นในการเข้าชื่อเสนอญัตติ เพื่อให้เกิดความเป็นจริง ซึ่งต้องใช้ 100 เสียง  ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลตนคิดว่าเราควรที่จะได้มีการหารือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะวิป 3 ฝ่ายคือฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นจริง

สภา5

อย่างไรก็ตามในส่วนของวิปรัฐบาล ได้วิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากมีข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งประธาน กมธ. ก็ประกาศว่าจะเร่งรัด ให้การศึกษาเร็วขึ้นเพื่อที่จะให้เสร็จทันสมัยประชุมนี้  โดยจะเสร็จในวันที่ 27 สิงหาคม 2563 และสรุปรายงานในวันที่ 8 กันยายน 2563 เป็นไปตามเวลาไม่ได้ยืดเยื้ออะไร เมื่อองค์ประกอบพร้อม วิปรัฐบาลก็ต้องมีกาหารือเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

 

แก้รัฐธรรมนูญ: พปชร. ยังนิ่ง

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีมติใดๆ เกี่ยวกับเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญออกมา

ในขณะเดียวกันภายในพรรคก็ยังไม่มีการหารือกัน เพราะจะต้องรอให้ กมธ. พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้นำเสนอรายงานของ กมธ.วิสามัญฯ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงเดือนกันยายนนี้ก่อน ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งตรงนั้นจะมีความชัดเจน

ชวน หลีกภัย แก้รัฐธรรมนูญ

“ชวน” พร้อมเป็นกาวใจประสาน สว.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีข้อเสนอการ แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการตั้ง สสร.ว่า ต้องรอข้อเสนอจาก กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

ตนยังไม่ทราบว่าการศึกษาตอนนี้ไปถึงไหน แต่น่าจะได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือนหน้าก่อนปิดสมัยประชุม แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบไหน ซึ่งเท่าที่สอบถามความเห็นของกรรมาธิการส่วนใหญ่ก็เห็นสอดคล้องกันให้แก้ไข

ทั้งนี้ ส่วนตัวก็เห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาและตอนลงประชามติ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และตนเคยให้ความเห็นว่าปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมของคนที่ชอบละเมิดกฎหมายจึงทำให้บ้านเมืองมีปัญหาไม่ใช่ปัญหาจากรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ท่าทีของ ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับกานแก้มาตรา 256 และตั้ง สสร.นั้น นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดเดา  ตนได้เสนอตั้งแต่ต้นว่าให้มีการเชิญ ส.ว .เข้ามามีส่วนร่วมประชุมแสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ส่วนตัวพร้อมเป็นตัวกลางในการพูดคุยหากมีการประสานมา

 

“สว.” ค้านตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ส.ว.พร้อมให้ความร่วมมือในการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นที่เห็นสมควรแก้ไข เช่น เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว เป็นต้น แต่ความคิดเห็นนี้ไม่ใช่ว่า สว. ทุกคนจะเห็นด้วย รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งมีชีวิตมีกลไกที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาจึงแก้ไขได้

แต่ข้อเรียกร้องที่ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นั้น ตนมีจุดยืนเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และจะยิ่งทำให้ยุ่งเหยิง เพราะเรายังไม่รู้ว่า สสร. จะวางรูปแบบอย่างไร ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน และอย่าพูดว่า สว. ขัดขวางการ แก้ไขปรับปรุงกฏหมาย ไม่ว่าจะกฏหมายอะไร เรายินดี แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มี สสร.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo