Politics

‘บิ๊กตู่’ หนุน กมธ. แก้รัฐธรรมนูญ ยันไม่ห้ามชุมนุม แต่ต้องเคารพกติกา

หนุนแก้รัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี ลั่นพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ยืนยัน ไม่ห้ามการชุมนุม แต่ขอให้ทุกฝ่าย ยึดหลักกฎหมาย เคารพกติกา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (4 ส.ค.) ว่า พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ถึงแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

นายก

นอกจากนี้ ยังพร้อมสนับสนุนการทำงาน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่มีมติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาในระดับกรรมาธิการ ซึ่งคาดว่าฝ่ายค้านจะเป็นผู้เสนอญัตติในสภา และรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารก็จะเสนอร่างฯ ควบคู่กัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเปิดประชุมสภา มีระยะเวลาจำกัด เชื่อว่าการเปิดสภาสมัยใหม่ รัฐสภาจะได้มีการหารือกันต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลให้ความร่วมมือทุกประการ และนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนในส่วนที่แก้ไข โดยพร้อมหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านด้วย

“ขณะนี้รัฐบาล ในฐานะฝ่ายบริหาร กำลังทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลเศรษฐกิจ และสุขภาพของประชาชน ให้เดินควบคู่กันไป โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ ปัญหาที่ดินเพื่อสร้างที่ทำกินให้แก่เกษตรกร โดยต้องมีความสมดุลกัน ระหว่างการบริหารประเทศ และการรับฟังความคิดเห็น”พลเอก ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังยืนยัน ไม่ได้ห้ามการชุมนุม เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย เพียงแต่กังวลถึงเยาวชน ที่เข้าร่วมชุมนุม ขอให้เคารพกติกา พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย โดยพร้อมเปิดเวทีภายในเดือนนี้หรือเดือนหน้า เพื่อพบปะรับฟังความคิดเห็นกับภาคประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีส่วนช่วยในการวางอนาคตของประเทศไทยด้วย

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ย้ำคุณสมบัติต้องเป็นที่เป็นที่ยอมรับ สามารถสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน ได้ ชี้แจงหลักการและข้อกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องตอบโต้ประเด็นการเมือง เพราะแต่ละพรรคการเมืองมีโฆษกประจำพรรคอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo