World News

สหรัฐระงับแผนปล่อยกู้ ‘โกดัก’ เจอกล่าวหาทำผิดกฎหมาย

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ระงับแผนปล่อยกู้ 765 ล้านดอลลาร์ให้ “อีสต์แมน โกดัก โค” หลังเจอสภาคองเกรส และเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบเข้าตรวจสอบ ทั้งยังมีการกล่าวหาโกดัก ว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย

บรรษัทการเงินเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ (ดีเอฟซี) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่เพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ถึงการปล่อยกู้ให้กับโกดัก เพื่อสนับสนุนการผลิตสารที่เป็นส่วนผสมของยา ที่โรงงานของบริษัท ทวีตข้อความล่าสุดว่า ข้อกล่าวหาเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงการกระทำผิดของโกดัก ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมาอย่างมาก และทางสถาบันจะระงับการดำเนินการทุกอย่างไว้ก่อน จนกว่าจะสามารถจัดการกับข้อกล่าวหานี้ได้ทั้งหมด

GettyImages 528751608

ขณะที่โกดัก ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ กล่าวแต่เพียงว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษ ที่ประกอบด้วยกรรมการอิสระ  เพื่อดำเนินการสอบสวนภายในองค์กรแล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และดูแลตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สหรัฐ อยู่ระหว่างการสอบสวนถึงวิธีการที่โกดักควบคุมการเปิดเผย การได้รับเงินกู้ก้อนดังกล่าว ที่มีข่าวออกมาในวันที่ 27 กรกฎาคม และทำให้ราคาหุ้นของโกดักในวันดังกล่าวพุ่งขึ้นไป 25%

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ก.ล.ต.สหรัฐ อาจเข้าตรวจสอบออปชั่นหุ้น ที่บริษัทให้กับบรรดาผู้บริหารในวันที่ 27 กรกฎาคมเช่นกัน ซึ่งออปชันดังกล่าว กลายเป็นตัวทำกำไรขึ้นมาทันที หลังจากที่ข่าวเรื่องการได้รับเงินกู้ของโกดัก ถูกเปิดเผยออกมา

ขณะเดียวกัน กรรมาธิการหลายคนในสภาคองเกรส นำโดยฝั่งสมาชิกเดโมแครต ต่างแสดงความกังวล ถึงเรื่องที่โกดัก ซึ่งเคยเป็นบริษัทด้านการถ่ายภาพ และกล้องถ่ายรูปมาก่อนนั้น ไม่มีประสบการณ์ทางด้านเวชภัณฑ์แต่อย่างใด รวมถึง เรื่องที่บริษัทแจกออปชันหุ้นให้ กับผู้บริหาร และคณะกรรมการบริหาร ก่อนที่จะมีการประกาศเรื่องเงินกู้ด้วย

สมาชิกสภาคองเกรส ที่ยื่นเรื่องให้มีการสอบสวนครั้งนี้ กล่าวว่า ธุรกรรมข้างต้น ทำให้เกิดความกังวลว่า จะมีการใช้ข้อมูลภายในองค์กร เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือ Insider Trading

ราคาหุ้นของโกดักพุ่งขึ้นกว่า 1,000% เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังมีรายงานข่าวการได้รับเงินกู้จากรัฐบาล และการปรับขึ้นของราคาหุ้นครั้งนี้ กลายมาเป็นลาภลอยให้กับผู้บริหารของบริษัทหลายรายทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo