Business

อุ้มสินค้าโอทอป ผุด ‘ร้านรักชุมชน’ ขายขึ้น ลาซาด้า-ช้อปปี้

ร้านรักชุมชน กระทรวงอุตสาหกรรม รวมสินค้าโอทอป ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ลุยช่องทางออนไลน์ ขายผ่านลาซาด้า ช่อปปี้ อุ้มเอสเอ็มอี

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัด กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ร้านรักชุมชน เป็นการผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม ธนาคารกรุงไทย และบริษัท N-Squared ภาคเอกชน ที่ดำเนินงานด้านอีคอมเมิร์ซ เพื่อมุ่งช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน

ร้านรักชุมชน

สำหรับ ร้านรักชุมชน จะเน้นสินค้าจากผู้ประกอบการ ที่ผลิตและจำหน่าย สินค้าที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และสินค้า โอทอป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนกว่า 12,000 รายทั่วประเทศ และได้รับผลกระทบ จากวิกฤติการณ์แพร่ระบาด ของโรค โควิด – 19

ทั้งนี้ เนื่องจาก โควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการ ไม่สามารถขายสินค้าได้ผ่านหน้าร้านค้า หรือตามร้านขายของฝาก ตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ ซึ่งส่งผลทำให้ สินค้าค้างสต๊อกจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อยอดขายของธุรกิจ

ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม ธนาคารกรุงไทย และบริษัท N-Squared จึงร่วมกันพัฒนาช่องทางจัดจำหน่าย ผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยเลือกอีมาร์เก็ตเพลส ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มตลาดผู้ซื้อ เช่น ลาซาด้า (Lazada) และ ช้อปปี้ (Shopee) ภายใต้ชื่อ “ร้านรักชุมชน”

ร้านค้าดังกล่าว จะสามารถช่วยให้เกิดการขาย และระบายสินค้า ของผู้ประกอบการที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีวันหมดอายุ เช่น สินค้าการเกษตร อาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่ม เป็นต้น ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเสียหายทางด้านการลงทุนไปได้

ในส่วนของเกณฑ์การคัดเลือก ผลิตภัณฑ์ ที่จะนำมาจัดจำหน่าย ผ่านร้านรักชุมชน จะคัดเลือกจากอุตสาหกรรมจังหวัด ทั่วประเทศ ที่จะเป็นสินค้าชุมชนที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และมีจุดเด่นในตัวของสินค้า โดยในปัจจุบัน มีสินค้าที่ผ่านการคัดเลือก และจำหน่ายแล้ว ในร้านรักชุมชน ทั้งบนแพลตฟอร์ม Lazada และ Shopee กว่า 17 รายการ

กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์

นอกจากนี้ ยังพบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดี เห็นได้จากการที่ หลาย ๆ สินค้าเริ่มมียอดขาย และออเดอร์กลับมา ตัวอย่างเช่น ปลาสลิดทอดกรอบ แบรนด์มิสเตอร์แชมป์ จากจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เดิมขายผ่านหน้าร้าน หรือร้านขายของฝาก ซึ่งได้รับผลกระทบ จึงสนใจ และเข้าร่วมขาย ผ่านร้านรักชุมชน เมื่อเดือนที่ผ่านมาทำให้เกิดยอดขายกว่าหนึ่งหมื่นบาท

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ เห็ดนางฟ้าภูฐานกรอบ ของชื่นฟาร์ม จากจังหวัดนครราชสีมา ที่เดิมเคยจำหน่ายบนสายการบิน แต่ก็ประสบปัญหาไม่สามารถขายได้ จึงหันมาขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และได้รับคำสั่งซื้อจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นขยายผลการดำเนินงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ธนาคารกรุงไทย และบริษัท N-Squared จึงเร่งนำ สินค้าโอทป ขึ้นจำหน่าย ผ่านร้านรักชุมชนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 40 รายการ พร้อมทั้งการสนับสนุน โปรโมชั่นสำหรับผู้ซื้อ โดยมีส่วนลด 5% สูงสุด 100 บาท เมื่อกดติดตามร้าน และจัดส่งสินค้าฟรี เมื่อซื้อครบ 399 บาทขึ้นไป

“หากชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือ เดบิต KTC ก็จะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจอย่างดี จากกลุ่มผู้ประกอบการ ที่มุ่งหวังเพิ่มยอดจำหน่ายและต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาด เป็นการขายออนไลน์ มากขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับวิถี New Normal อีกด้วย”นายกอบชัย กล่าว

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และ สินค้าโอทอป ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ด้วยเทคโนโลยี ทำให้เกิดความแข็งแรงอย่างแท้จริงและยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo