Politics

‘กลาโหม’ ยันไทยคุมเข้มนำเข้า ‘แอมโมเนียมไนเตรต’ ต้นเหตุระเบิดครั้งใหญ่

“โฆษกกระทรวงกลาโหม” ยืนยันไทยคุมเข้มนำเข้า “แอมโมเนียมไนเตรต” ต้นเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในเลบานอน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรต ซึ่งเป็นสาเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในเลบานอนว่า ในส่วนของไทยนั้น ปัจจุบันการนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรต ถือเป็นสารเคมีอยู่ในบัญชียุทธภัณฑ์ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมยุทธภัณฑ์ปี 2530 โดยกรมการอุตสาหกรรมทหาร จะต้องมีวิธีการขอนำเข้า

คงชีพ5863

“ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา เพราะอยู่คนละประเทศ แล้วไทยก็ไม่ได้สั่งแอมโมเนียมไนเตรตจากประเทศนี้ รวมทั้งเรามีมาตรการดูแลที่เข้มงวดดีอยู่แล้ว” พล.ท.คงชีพ กล่าว

“ส่วนใหญ่แอมโมเนียมไนเตรตที่ใช้ในบ้านเรา ใช้ในอุตสาหกรรมโรงโม่หิน การนำเข้า มีและใช้ จะต้องอยู่ในการควบคุมตามกฏหมายภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ปี 2530 นี้ ก็ได้แต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแล อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งตามพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ปี 2530  ไม่ว่าจะนำไปเก็บ หรือนำไปใช้ จะมีเจ้าหน้าที่ในการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้ ว่าใช้ไปจำนวนเท่าไหร่ เหลือจำนวนเท่าไหร่ และใช้ในประโยชน์อะไร ทั้งหมดต้องให้รายงานเป็นบันทึกไว้เพื่อสามารถตรวจสอบได้” พล.ท.คงชีพ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo