World News

แชร์สนั่น! คลิป ‘ผู้ว่าการเบรุต’ หลุดร้องไห้ขณะให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดเลบานอน

แชร์สนั่น! คลิป “ผู้ว่าการเมืองเบรุต” หลุดร้องไห้ขณะให้สัมภาษณ์ถึงเหตุ ระเบิด “เลบานอน” ทวิตเตอร์ชาวไทยติดแฮชแท็ก #PrayForLebanon ให้กำลังใจ ขอเมืองฟื้นคืนโดยเร็ว

ขณะนี้ ทวิตเตอร์ ในประเทศไทยและทั่วโลกได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ว่าการเมืองเบรุต ที่เกือบหลุดร้องไห้ ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์เรื่องเหตุ ระเบิด ในเมืองเบรุต ประเทศ เลบานอน กับผู้สื่อข่าว โดยเขากล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบได้กับเหตุการณ์ระเบิดในนางาซากิและฮิโรชิม่าของประเทศญี่ปุ่น

ระเบิด เลบานอน

 

วันนี้ (5 ส.ค. 63) ผู้ใช้ ทวิตเตอร์ จำนวนมากได้ติดแฮชแท็ก #PrayForLebanon เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเหตุ ระเบิด ที่เกิดขึ้นในเบรุต เมืองหลวงของประเทศ เลบานอน และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนแฮชแท็กดังกล่าวติดอันดับยอดนิยมในประเทศไทย

ระบาด เลบานอน

ระบาด เลบานอน

ระบาด เลบานอน

 

เหตุ ระเบิด รุนแรงสองครั้งซ้อน ที่เขย่ากรุงเบรุต เมืองหลวงของ เลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 3,000 รายแล้ว

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อประมาณ 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค. 63) ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำให้อาคารทั่วทั้งเมืองสั่นสะเทือน มีผู้บาดเจ็บล้มตายและสร้างความเสียหายร้ายแรง โดยคาดว่าจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านสื่อท้องถิ่นทยอยประกาศรายชื่อผู้สูญหายนับร้อยเพื่อช่วยหลายครอบครัวตามหาบุคคลอันเป็นที่รัก

ส่วนสาเหตุของการระเบิดยังคงไม่แน่ชัด แต่โมฮัมหมัด ฟาห์มี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเลบานอน กล่าวว่าโกดังเก็บสารระเบิดที่ท่าเรือเบรุตอาจเป็นต้นตอหลัก โดย “ศุลกากรจะต้องถูกสอบสวนถึงเหตุผลในการเก็บสะสมสารเคมีชนิดนี้ที่ท่าเรือเบรุต” ส่วนการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 5 วัน

ระเบิด เลบานอน

ฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศให้ทั่วประเทศแสดงการไว้ทุกข์ในวันนี้ (5 ส.ค. 63) ขณะเดียวกันเรียกร้องมิตรประเทศช่วยเหลือเลบานอนก้าวข้ามผลกระทบจากหายนะครั้งนี้

โดยนายกรัฐมนตรีเลบานอน เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ที่สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วทั้งเมืองนั้น เกิดจากการที่สารแอมโมเนียม ไนเตรท จำนวน 2,750 ตัน ซึ่งจัดเก็บไว้บริเวณท่าเรือของกรุงเบรุต เกิดระเบิดขึ้นมา โดยสารเคมีนี้ ถูกจัดเก็บอย่างไม่ปลอดภัย ในคลังสินค้ามานานถึง 6 ปี พร้อมให้คำมั่นที่จะลงโทษต่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

ผมไม่มีทางที่จะสบายใจได้ จนกว่าเราจะพบตัวผู้รับผิดชอบ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกำหนดบทลงโทษขั้นสูงสุด เนื่องจากเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่แอมโมเนียม ไนเตรท น้ำหนัก 2,750 ตัน อยู่ในคลังสินค้าเป็นเวลา 6 ปี โดยไม่มีมาตรการป้องกัน ซึ่งเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยประชาชน

Een4sduUEAI2Ldt

ด้านมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน สั่งประชุมสภาป้องกันสูงสุด (Higher Defense Council) ของประเทศโดยทันที และประกาศให้เบรุตเป็นเมืองที่กำลังเผชิญหายนะ พร้อมกระตุ้นคณะรัฐมนตรีเลบานอนประกาศภาวะฉุกเฉินในเบรุตเป็นเวลา 2 สัปดาห์

สภาฯ ยังเรียกร้องคณะรัฐมนตรีจัดสรรเงินทุนไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อช่วยเหลือการรักษาผู้บาดเจ็บ และขอให้ติดต่อมิตรประเทศทั้งหมดเพื่อขอความช่วยเหลือ รวมถึงจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด

นอกจากนั้นสภาฯ แนะนำให้จัดที่พักอาศัยชั่วคราวในโรงเรียนให้กับครอบครัวที่บ้านเรือนพังทลาย พร้อมนำเข้ากระจกและควบคุมราคาวัสดุทุกประเภทที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายด้วย

ดิอับยืนยันว่าผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบภัยพิบัติครั้งนี้จะต้องถูกลงโทษ และชี้ว่าการเก็บสะสมแอมโมเนียไนเตรต (Ammonium nitrate) ที่เป็นสารระเบิดปริมาณมากถึง 2,700 ตัน เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากทำให้ชีวิตของประชาชนต้องตกอยู่ใต้ความเสี่ยงสูงสุด

อนึ่ง คณะรัฐมนตรีเลบานอนจะจัดประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอของสภาฯ และประกาศมาตรการใหม่เพื่อรับมือวิกฤตล่าสุด

ระเบิด เลบานอน

หลายประเทศได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและเห็นอกเห็นใจเลบานอน เนื่องจากเหตุระเบิดได้ซ้ำเติมปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

อัล-จาดีดทีวี รายงานว่าอิรักและกาตาร์จะส่งโรงพยาบาลสนามมายังเลบานอนในวันนี้ ขณะที่เอ็มมานูเอลมาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับอูน และสัญญาว่าจะส่งความช่วยเหลือให้เลบานอนในวันนี้ เช่นกัน

ด้านโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน แสดงความเห็นใจผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร (4 ส.ค. 63) ว่าอิหร่านพร้อมให้ความช่วยเหลือเลบานอน โดยเขาเผยว่า “เราขอสวดภาวนาให้ชาวเลบานอนผู้ยิ่งใหญ่ อิหร่านพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกทางที่จำเป็นดังเคย เลบานอนจงเข้มแข็งเข้าไว้”

อับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้แสดงความเห็นใจรัฐบาลและประชาชนชาวเลบานอน โดยแถลงการณ์ของมูซาวีระบุว่าอิหร่านติดตามข่าวเหตุระเบิดด้วยความ “เศร้าใจอย่างสุดซึ้ง” และ “แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนและรัฐบาลของเลบานอนในช่วงเวลายากลำบากนี้”

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของตุรกี ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในเลบานอนที่ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตมากมาย รวมถึงเผยว่ามีชาวตุรกีสองรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นี้

“เราขอให้พระเจ้าทรงเมตตาผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดและเยียวยาผู้บาดเจ็บโดยเร็ว และขอแสดงความเสียใจกับประชาชน พี่น้องและผองเพื่อนชาวเลบานอน” แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีระบุ

ฝ่ายอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ แสดงความเสียใจและขอให้ผู้บาดเจ็บหายดีในเร็ววัน โดยระบุว่า “ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจและความเห็นใจแก่รัฐบาลและประชาชนชาวเลบานอน ผู้ประสบโศกนาฏกรรม ระเบิด ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของ เลบานอน”

CnyztpE007005 20200805 PEPFN0A001

มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กล่าวว่าปาเลสไตน์พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยให้เลบานอนฟื้นตัวจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พร้อมทั้งขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายด้วย ส่วนโมฮัมหมัด ชาตีย์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ แถลงข่าวว่าปาเลสไตน์ “พร้อมช่วยเหลือเลบานอนอย่างสุดความสามารถ”

ฮานาน อัชราวี สมาชิกคณะกรรมการบริหารองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) แสดงความเสียใจต่อ “โศกนาฏกรรมทำลายล้าง” และขอให้ชาวเบรุตก้าวพ้นมหันตภัยครั้งนี้

ขณะเดียวกันที่ฉนวนกาซา อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มความเคลื่อนไหวอิสลามฮามาส ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน เพื่อแสดงการสนับสนุนท่ามกลางสถานการณ์อันเลวร้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo