Business

‘อมก๋อยโมเดล’ ต่อยอดช่วยเหลือเกษตรกร หาผู้ซื้อ ประกันราคาจำหน่าย

อมก๋อยโมเดล ช่วยกลุ่มชาติพันธุ์ หาตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตร นำผู้ซื้อขึ้นดอย เซ็นเอ็มโอยู ซื้อมะเขือเทศ กะหล่ำปลี บุก ฟักทอง ประกันราคาขั้นต่ำ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมพัฒนา อมก๋อยโมเดล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการลงนามข้อตกลง สนับสนุนสินค้าทางการเกษตร เพื่อให้เป็นหลักประกันว่าเกษตรกรจะนำสินค้าไปขายได้ดีขึ้น และมีราคาที่ชัดเจนขึ้น

อมก๋อยโมเดล

ทั้งนี้ อมก๋อยโมเดล ได้เริ่มจาก การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อสนับสนุนสินค้าทางการเกษตร ได้แก่ มะเขือเทศ ผัก และ บุก รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ ได้หาผู้รับซื้อพืชเกษตร 5 ตัวคือ มะเขือเทศ กะหล่ำปลี ฟักทอง พริกและบุก เพื่อให้เกษตรกรมีหลักประกันว่า ต่อไปนี้ จะมีการรับซื้อในราคาขั้นต่ำ ซึ่งเป็นการประกันราคาให้เกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง

ในส่วนของการดำเนินการ จะเป็นรูปแบบการรวบรวมผลผลิต ซึ่งอาจจะเรียกว่าสหกรณ์ หรือกลุ่มสหกรณ์ เป็นต้น รวมตัวกันและจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อ ที่กระทรวงพาณิชย์นำมาซื้อ ด้วยการทำสัญญาร่วมกัน โดยในวันนี้ ได้เซ็นสัญญา 10 สัญญา และตัวแทนเกษตรกรที่มาเซ็นสัญญา จะไปรวบรวมผลผลิตจากพี่น้อง ตามราคาที่เซ็นสัญญา เพื่อให้การขายผลผลิตทางการเกษตร ในราคาที่เป็นธรรม และ แน่นอนชัดเจนขึ้น

พร้อมกันนี้ จะกำหนดให้ การรับซื้อมะเขือเทศ จะต้องปิดป้ายราคารับซื้อไว้ให้ชัดเจนทุกวัน โดยจะมอบหมายให้ อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงนามกำหนดว่าการลงรับซื้อมะเขือเทศ ต้องประกาศปิดป้ายราคา

“วันนี้ตนพาผู้ซื้อมาเซ็นสัญญา มะเขือเทศ กำหนดราคาว่าเบอร์หนึ่งให้รับซื้อกิโลกรัมละ 34 บาท เบอร์สอง 32 บาท เบอร์สาม 20 บาท แต่จะมาเซ็นสัญญา 3 เดือนก่อน ตั้งแต่สิงหาคม-ตุลาคม แล้วจะมาเซ็นสัญญารับซื้อ 2,300 ตัน” นายจุรินทร์ กล่าว

368467

จากนั้น ผู้ที่รวบรวมเซ็นสัญญา จะต้องไปกระจายแบ่งกันไป กับผู้ปลูกมะเขือเทศที่ลงทะเบียน โดยมอบหมายให้ นายอำเภอและเกษตรจังหวัด รวมทั้งพาณิชย์จังหวัด จัดจุดบริการให้ทุกตำบล และจะแจ้งว่า ไปตำบลที่ไหนอย่างไร เพื่อให้เกษตรกรไปขึ้นทะเบียน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถช่วยเหลือได้

สำหรับกะหล่ำปลี มีผู้รวบรวมโดยกำหนดราคานอกฤดู คือ ตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ กิโลกรัมละ 12 บาท ส่วนในฤดูมีนาคม ถึง กันยายน กิโลกรัมละ 5 บาท ขณะที่ฟักทองจะรับซื้อ 6,000 ตัน โดยกำหนดราคา ไว้ที่กิโลกรัมไม่ต่ำกว่า 11 บาทตลอดปี สำหรับฟักทองขนาด 2-3 กิโลกรัมต่อหัว ตามมาตรฐานที่กำหนด และบุกจะมารับซื้อเซ็นสัญญาวันนี้โดยกำหนดว่าจะรับซื้อ 6,000 ตันกิโลกรัมละ 25 บาทตลอดปี

นอกจากนี้ ยังได้นำโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน มาลดราคา โดยราคาสินค้าจะถูกเป็นพิเศษที่ถูกมากที่สุดมี 5 ตัวคือ 1.ไข่ไก่ฟองละ 2 บาท 2.น้ำมันพืชขวดละ 30 บาท 3.น้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 20 บาท 4.ปลากระป๋อง กระป๋องละ 10 บาท 5.ข้าวสาร 5 กิโลกรัม 95 บาทต่อถุง และมีเนื้อหมูราคาพิเศษมาขายด้วย หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท พร้อมถุงยังชีพ

ด้านนายลอยพอ สุริยะบุปผา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนประชาชนกล่าวขอบคุณ พร้อมบอกว่าเป็นเวลาที่ยาวนานที่ผู้บริหารระดับสูงของ ประเทศขึ้นมาบนดอยอมก๋อย จึงเป็นที่ตื้นต้นใจมาก และต้องขอบคุณน้ำใจจากรัฐบาล และรองนายกฯ จุรินทร์ ที่นำการซื้อขายให้เกิดขึ้นจริง ด้วยการช่วยหาตลาดให้เกษตรกรพื้นที่สูง และที่ประทับใจมากคือ เมื่อไปพบเพื่อร้องเรียนแล้ว ทางรองนายกฯได้เดินทางขึ้นมาช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo