Economics

‘จุรินทร์’ ลงพื้นที่ดูราคาเนื้อหมู เผยพาณิชย์จับมือ 3 โมเดิร์นเทรด ขายหมูราคาถูก

“จุรินทร์” ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายหมูเนื้อแดงในห้าง หลังตกลงกับผู้เลี้ยง โมเดิร์นเทรด ตลาดสด ร่วมมือดูแลราคาเนื้อหมูไม่ให้กระทบผู้บริโภค เผยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ รับขายหมูเป็นไม่ให้เกินกิโลละ 80 บาท ห้าง 3 แห่ง แม็คโคร เทสโก้ โลตัส และท็อปส์ ขาย หมูราคาถูก กิโลละ 130 บาท ตลาดสดไม่เกินกิโลละ 150 บาท ส่วนการส่งออกทำได้ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่ต้องไม่กระทบผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นห้างห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ เพื่อสำรวจราคาเนื้อหมู หลังจากที่ได้มีการหารือ 4 ฝ่าย แล้วมีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะจัดโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเนื้อ หมูราคาถูก เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ให้กับพี่น้องประชาชนที่บริโภคเนื้อหมูทั่วทั้งประเทศ

หมูราคาถูก

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จะตรึงราคาหมูเป็น อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 80 บาท หรือไม่เกิน 80 บาท และจะดำเนินการให้ สมาชิกของสมาคมปฏิบัติไปตามนี้ ถือว่าเป็นความคิดของสมาคม เพื่อที่จะไม่ทำให้ ภาระค่าครองชีพ ของพี่น้องประชาชนสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น

ส่วนห้างโมเดิร์นเทรด 3 ห้างที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ แม็คโคร, เทสโก้ โลตัส และ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้ให้คำยืนยันว่า จะจำหน่าย หมูเนื้อแดง มาตรฐาน คือ เนื้อสะโพก กับ เนื้อไหล่ ราคากก.ละไม่เกิน 130 บาท และ สมาคมตลาดสด ซึ่งมีสมาชิกอยู่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะกำชับไปยังแผงขายเนื้อหมูต่างๆ ในตลาดที่เป็นสมาชิก ให้ขายหมูเนื้อแดง ที่ปลายทางที่สุดไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะร่วมมือกับ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ทำโครงการร่วมกัน ในการที่จะขาย หมูเนื้อแดง ในราคาพิเศษ คือ กก.ละไม่เกิน 130 บาท โดยจะจัดกระจายไปทุกจังหวัดทั่วทั้งประเทศ และได้เริ่มต้นโครงการไปแล้วใน 44 จังหวัด

นายจุรินทร์กล่าวว่า ในด้านการส่งออกหมู ถือเป็นโอกาสทองของไทย เพื่อทำรายได้เข้าประเทศ เพราะมีความต้องการในตลาดต่างประเทศสูงมาก เช่น จีน เวียดนาม สิงคโปร์ และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งผู้ส่งออกควรที่จะได้เข้าไปหาโอกาสในต่างประเทศ เพื่อส่งออกเนื้อหมู ถ้าเริ่มต้นได้ในขณะที่ตลาดต้องการ ก็อาจจะขยายตลาดเป็นการนำรายได้เข้าประเทศ

แต่ในขณะเดียวกัน ในฐานะผู้บริหารประเทศ ก็ต้องดูให้เกิดความสมดุล ทั้งผู้เลี้ยงมีรายได้เพียงพอ โรงชำแหละ โรงฆ่า ทำธุรกิจก็ต้องมีกำไร ตามสมควร ห้างค้าปลีกค้าส่ง เขียงหมูต่างๆ ควรจะมีรายได้ มีผลกำไร ที่จะทำให้อยู่ได้ ผู้ส่งออก ถ้าสามารถส่งออก นำรายได้เข้าประเทศ ก็ต้องเปิดโอกาส แต่ต้องไม่ทำให้ ราคาหมูในประเทศสูงจนเป็นภาระ ของผู้บริโภค

ฟาร์มหมู

“ต้องสร้างความสมดุล ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย การส่งออกเนื้อหมูนำรายได้เข้าประเทศทำได้ เราก็ควรจะทำ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดภาระ หรือทำให้หมูภายในประเทศราคาสูง จนเป็นภาระของผู้บริโภค โดยจะติดตามอย่างใกล้ชิดทุกวัน”นายจุรินทร์กล่าว

วันเดียวกันนี้ นายจุรินทร์ ยังได้ประชุมหารือ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และผู้เกี่ยวข้อง เช่น นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นายกสมาคมตลาดสดไทย บมจ.สยามแม็คโคร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล Fresh Delicatessen และ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อหารือมาตรการดูแลราคาเนื้อหมู ให้มีเพียงพอ และราคาไม่แพง จนกระทบผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo