Business

800 ชีวิตช็อก!! โรงงานผลิตชุดชั้นใน ที่นครสวรรค์ ประกาศเลิกจ้าง กระทันหัน

กว่า 800 ชีวิต ช็อก! โรงงานชุดชั้นในยี่ห้อดัง ที่นครสวรรค์  ประกาศเลิกจ้าง พร้อมแจ้งปิดกิจการชั่วคราวไม่มีกำหนด ไร้วี่แววค่าจ้าง ช่วงหยุดอยู่บ้าน   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ แรงงานเพื่อสังคม ได้โพสต์ภาพแรงงานจำนวนมากออกันอยู่หน้า โรงงานผลิตชุดชั้นใน ยี่ห้อดัง โดยระบุว่า “ประกาศเลิกจ้าง  ที่นครสวรรค์ ครบกำหนดที่ นายจ้างใช้สิทธิปิดกิจการชั่วคราวแล้ว ลูกจ้างจึงมีหน้าที่ในการเดินทางไปทำงาน เมื่อลูกจ้างเดินทางไปถึงบริษัทฯ ประตูรั้วโรงงานปิด และมีใบปิดประกาศ บอกเลิกจ้าง ลูกจ้างกว่า 800 คน ส่วนลูกจ้างที่ยังไม่ถูกเลิกจ้าง จะมีเอกสารหนังสือแจ้ง การปิดกิจการชั่วคราวต่อเนื่องไปอีกแบบไม่มีกำหนด โดยไม่มีรายละเอียดว่าจะจ่ายค่าจ้างให้หรือไม่ในวันที่ให้ลูกจ้างหยุดงานอยู่กับบ้าน”
เลิกจ้าง1
เลิกจ้าง2
เลิกจ้าง3
ขณะเดียวกัน เพจ แรงงานเพื่อสังคม  ยังโพสต์ข้อความต่อว่า #เมื่อถูกเลิกจ้างแล้ว ไม่ว่านายจ้างจะอ้างเหตุอะไร ในการเลิกจ้าง ก็ตาม หากลูกจ้างไม่ได้รับเงินใดๆ ตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด ให้ลูกจ้างไปยื่นคำร้องกับ #พนักงานตรวจแรงงาน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานฯ ในเขตพื้นที่ #ที่ลูกจ้างทำงานอยู่
โดยให้ใช้สิทธิ์ #ตามมาตรา ๑๒๓ เอกสารคำร้อง คร.๗ ยื่นคำร้องกับพนักงานตรวจแรงงาน เขียนขอเรียกรับ #สิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดเช่น
+ ค่าจ้างค้างจ่ายตามจำนวนที่นายจ้างค้างจ่ายจริง
+ ค่าบอกกล่าวล่วงหน้ามาตรา ๑๗ (ค่าตกใจ)
+ ค่าชดเชยตามมาตรา ๑๑๘ (ตามคุณสมบัติตามอายุงาน)
และหรือเงินอื่นๆที่บริษัทหักไว้หรือเก็บสะสมไว้ (ถ้ามี)
วันนี้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน พื้นที่นครสวรรค์ได้รวมตัวกันไปยื่นคำร้องขอเรียกรับสิทธิ์ประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว หลังจากเมื่อช่วงเช้ารับทราบว่านายจ้างได้ประกาศเลิกจ้าง #เราแรงงานเพื่อสังคม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
แรงงาน2
แรงงาน1
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight