Economics

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งเคลียร์ถนนพระราม 2 หยุดก่อสร้างรับหยุดยาว!

“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สั่งเคลียร์ถนนพระราม 2 หยุดก่อสร้างรับหยุดยาว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.3 กม.ของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกาญจนาภิเษก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ถือว่าพอใจการดำเนินการดังกล่าว 80% รวมถึงยังไม่มีผู้ตำหนิการทำงานของ ทล. ที่ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และคาดหวังว่าจะได้รับคำชม

ศักดิ์สยาม1876311

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดยาววันที่ 25 – 28 กรกฎาคมนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการ และใช้มาตรการเดียวกับ ช่วงวันหยุดยาวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งพิจารณาพื้นที่เสี่ยง และหยุดการก่อสร้างในช่วงวันดังกล่าว เพื่อคืนผิวการจราจรให้กับประชาชน

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ ทล.ไปพิจารณาเรื่องการวางแนวแบริเออร์​ให้ชัดเจน ในส่วนของป้ายสัญญาณจราจรบดบังสายตาผู้ขับขี่หรือไม่ โดยสั่งการให้นายช่างตรวจสอบทุกวัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศักดิ์สยาม187633

นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการทุกภาคส่วนในการติดตั้งกล้อง CCTV 12 จุด ซึ่งสามารถดูการจราจรและมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งส่งข้อมูลไปยัง กทพ.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ (สตช.) ทั้งนี้ มีแนวคิดว่าจะติดจะติดตั้งกล้อง CCTV และบูรณาการทั่วประเทศ ซึ่งนำต้นแบบมาจากประเทศเกาหลีใต้ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ แต่จะใช้เวลามีเหตุใช้วิทยุสื่อสารแจ้ง

” ในส่วนการนำวัสดุก่อสร้างเข้าในพื้นที่ จะใช้เวลาในช่วงเวลา 21.00-04.00 น. ของทุกวัน เพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้สภาพผิวการจราจรมีเพิ่มมากขึ้นและเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยบนถนนพระราม 2 จะมีช่องจราจรไปกลับ 14 ช่องจราจร และบนทางด่วน อีก 6 ช่องจราจร รวมแล้วจะมี ถึง 20 ช่องจราจร” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ศักดิ์สยาม187632

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ทล. ได้ติดตั้งป้ายเตือนตลอดทั้งโครงการบริเวณจุดเข้า-ออกพื้นที่ก่อสร้าง บริเวณจุดเริ่มต้น จุดสิ้นสุดเขตก่อสร้าง ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และสัญญาณไฟเตือน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้เส้นทาง โดยระหว่างการก่อสร้างผู้ใช้ทางสามารถติดตามสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ (Real Time) ที่แอปแพลิเคชั่น Thailand Highway Traffic ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน- เอกชัย ระยะทาง 11.7 กม. นั้นปัจจุบันมีความคืบหน้าเร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ โดยแบ่งเป็นตอน 1 กม.9+800-กม.13+300 คืบหน้า 72% ตอน 2 กม.13+300-17+400 คืบหน้า 80% และ ตอน 3 กม.17+400-21+500 คืบหน้า 89% คาดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563 นี้

ภาพจากกรมทางหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo