Politics

‘ศักดิ์สยาม’ ยึดอำนาจคมนาคมจาก ‘2 รมช.’ ดึงอนุมัติงบ-ออกใบอนุญาตมาดูเอง

“ศักดิ์สยาม” ออกคำสั่งยึดอำนาจคมนาคมจาก “2 รัฐมนตรีช่วย” ต่างพรรค ดึงอำนาจอนุมัติงบ-ออกใบอนุญาตทุกหน่วยงานมาดูเอง “อธิรัฐ-ถาวร” ไร้อำนาจสั่งการ

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามคำสั่ง เรื่องมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลและปฏิบติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

000 ศักดิ์สยาม

โดยคำสั่งฉบับนี้ มีผลให้ต้องยกเลิกคำสั่งฉบับเดิมที่ออกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ซึ่งมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทั้ง 2 คน ได้แก่ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม สามารถสั่งการ การอนุญาต การออกใบอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินการอื่น

สำหรับคำสั่งฉบับใหม่มีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

1.มอบอำนาจให้ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้มีอำนาจในการกำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทนโดยทั่วไป ยกเว้นการบริหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆ ที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 1.กรมเจ้าท่า และ 2. การท่าเรือแห่งประเทศไทย

2.มอบอำนาจให้ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้มีอำนาจในการกำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทนโดยทั่วไป ยกเว้นการบริหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆ ที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามกฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 1.กรมท่าอากาศยาน 2.สถาบันการบินพลเรือน 3.บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ 4.บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด

และ 3.ในการกำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทน ที่ได้รับมอบอำนาจนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาจมอบอำนาจการอนุมัติ อนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆ หรือการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรี อันอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้แก่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ โดยทำเป็นหนังสือ บรรดาเอกสารใดๆ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งหรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบในโอกาสแรก

DSC6370

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งกระทรวงชี้แจงถึงกรณีกระทรวงการคลัง แจ้งลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงต่ำกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หลุดพันจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด แจ้งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ประกอบกับ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และบริษัท ไทย- อะมาดิอุส เชาท์อีสต์เอเชีย จำกัด ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นอยู่เกิน 50% ย่อมหลุดพันจากการเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท บริษัท จำกัด ที่รัฐวิสาหกิจมีทุนรวมอยู่ด้วยเกิน 50% ด้วยเช่นกันนั้น

ส่งผลให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เรื่อง มอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยชี้แจงรายละเอียดถึงการมอบอำนาจให้ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลหน่วยงานเพียง 4 แห่ง จากเดิมที่มอบอำนาจกำกับดูแล 7 แห่ง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คำสั่งมอบอำนาจรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมฉบับใหม่ มีสาระสำคัญอยู่ที่ “อำนาจการกำกับดูแลหน่วยงาน” เพราะเดิมมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยสามารถอนุญาต การออกใบอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่นได้ แต่คำสั่งฉบับใหม่เปลี่ยนเป็นให้มีอำนาจในการกำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทนเท่านั้น แต่ยกเว้นการบริหารงานบุคคล และการอนุมัติต่างๆ ที่เคยให้อำนาจไว้

“คำสั่งมอบอำนาจนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่มีอำนาจในการเข้าไปสั่งการใดๆ ในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบอยู่ โดยเฉพาะการมอบหมายให้กำกับดูแล และปฏิบัติราชการแทนโดยทั่วไป แต่ยกเว้นเรื่องการบริหารงานบุคคล ก็ทำให้การบริหารค่อนข้างยาก”

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0005
อธิรัฐ รัตนเศรษฐ์ รมช.คมนาคม (ซ้าย) ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม (กลาง) ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม (ขวา)

คมนาคม United?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.), นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคพลังประชาธิปปัตย์ (ปชป.) ได้เข้าทำงานในกระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการในเดือนกรกรฎาคม 2562

ในการเปิดตัวครั้งแรก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การทำงานระหว่าง 3 รัฐมนตรี จาก 3 พรรคการเมืองจะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน เพราะตนและรัฐมนตรีอีก 2 คนล้วนเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เหมือนกัน และตนก็เคยทำงานกับนายถาวรมาแล้วที่กระทรวงมหาดไทย โดยตนเชื่อมั่นในรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคมทั้ง 2 คนและฝ่ายประจำ จะทำงานร่วมกันเป็นทีม เรียกได้ว่า “คมนาคม FC หรือ คมนาคม United”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo