Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำแผนฟื้นฟู ‘ขสมก.’ ต้องแก้หนี้ได้จริง จ่อเสนอครม. เดือนหน้า

“ศักดิ์สยาม” สั่งย้ำคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแผนฟื้นฟูขสมก. ต้องแก้หนี้ได้จริง รอบคอบ คาดเสนอครม.เดือนหน้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในขณะนี้ คณะอนุกรรมการพิจาณารายละเอียด แผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ระหว่างเร่งศึกษาแผนแต่ละข้อ เพื่อจัดทำรายละเอียดความชัดเจนว่า หากทำการแก้ไขปัญหาตามแผนแล้ว จะไม่ก่อให้เกิดหนี้ซ้ำ หรือหนี้ใหม่ขึ้นมาอีก

ตนก็ได้กำชับไปว่า ให้พิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ ต้องอธิบายอย่างละเอียดให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจ หากยังมีข้อสงสัยอยู่ จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไม่ได้

รถเมล์แก้หนี้ 01

ทั้งนี้ คาดว่าทางคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณารายละเอียดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการชุดใหญ่ พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคม 2563

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม เคยเปิดเผยว่า เป้าหมายในแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. ประกอบด้วย

  • ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน

จัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/คน/วัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) รถใหม่ปัจจุบันจัดเก็บ 15 – 20 – 25 บาท/คน/เที่ยว การออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเติมเงินปกติ 30 บาท/คน/วัน บัตรผู้สูงอายุ 15 บาท/คน/วัน (ลด 50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาท/เที่ยว บัตรรายเดือน (นักเรียน นักศึกษา 630 บาท/เดือน 21 บาท/วัน) บุคคลทั่วไป 720 บาท/เดือน 24 บาท/วัน

  • บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด

จัดให้มีเส้นทางเดินรถที่ไม่ทับซ้อน จำนวน 108 เส้นทางของ ขสมก. จำนวน 54 เส้นทางของเอกชน จัดช่องทางการเดินรถเฉพาะรถโดยสารประจำทาง หรือ บัสเลน กำหนดเส้นทาง ที่มีความเหมาะสม และมีศักยภาพตั้งแต่ 6 ช่องจราจรขึ้นไป ส่วนความถี่ในการปล่อยรถ โดยเฉลี่ย 5-10 นาที/เที่ยว

  • ลดมลภาวะ และส่งเสริมอุตสาหกรรมไทย

ใช้รถ NGV และรถ EV ที่ประกอบในประเทศไทย มีสัดส่วนของมูลค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตได้ภายในประเทศ ไม่น้อยกว่า 50% ของมูลค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตได้ในไทยทั้งหมด และเป็นรถชานต่ำที่เป็น UNIVERSAL DESIGN และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อนุมัติแผนฟื้นฟูขสมก.

  • แก้ไขปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. อย่างยั่งยืน

EBITDA เป็นบวกในปี 2572 (จากการดำเนินงาน) ปัจจุบัน รถ : พนักงาน = 1:4.65 ลดลงเป็น 1:2.75 ซึ่งตามกรอบที่ปรับปรุงดังกล่าวในการจัดหารถโดยสาร จะมีการเช่ารถ EV จำนวน 2,511 คัน  จ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตร นำมาวิ่งให้บริการ 108 เส้นทางของขสมก. ที่จะทยอยการรับรถ ตั้งแต่เดือน มีนาคม – กันยายน 2564

จ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน  จ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการใน 54 เส้นทางของเอกชน ที่จะทยอยการรับรถตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – กันยายน  2564 เป็นรถที่วิ่งเช่าตามระยะทาง เอกชนเสนอราคาต่ำสุดได้สัญญามีอายุสัญญาระยะเวลา 7 ปี

  • ไม่ให้เป็นภาระต่อภาครัฐ

ขสมก. จะขอรับเงินสนับสนุน (PSO) ระยะเวลา 7 ปื ตั้งแต่ปี 2565-2571 รวมเป็นเงินประมาณ 9,674 ล้านบาท และตั้งแต่ปี 2572 จะมีผลการดำเนินงานเพียงพอกับรายจ่าย (EBITDA ไม่ติดลบ) ซึ่งขสมก. สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระต่อภาครัฐในอนาคต

สำหรับการพัฒนาพื้นที่เชิงธุรกิจ จะดำเนินการพัฒนาพื้นที่อู่บางเขน เนื้อที่ 11 ไร่ 1 งาน 93 ตารางวา และมีนบุรี เนื้อที่ 10ไร่ 28 ตารางวา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo