Politics

ศบค.เตรียมแถลงด่วน!! แจงปม ‘ทหารอียิปต์ – คณะทูต’ ติดโควิด

ศบค.เตรียมแถลงด่วน!! แจงปม “ทหารอียิปต์ – คณะทูต” ติดโควิด หลังโลกออนไลน์กดดันหนัก ด้าน “สาธิต” ยืนยันทหารอียิปต์ไม่ใช่แขกรัฐบาล – แหกคำสั่งกักตัว 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างหนักในโลกออนไลน์ กรณีให้เปิดเผยข้อมูลโดยละเอียดของ 2 เคสที่พบติดเชื้อ “โควิด” คือกรณีเด็ก 9 ขวบในคณะทูต ที่พักในคอนโดกลางกทม. และกรณีทหารอียิปต์ ที่จ.ระยอง นั้น

ล่าสุด วันนี้ (14 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. จะแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 11.30 น. เป็นการเฉพาะ หลังจากที่เดิมจะมีการแถลงข่าวศบค. ครั้งต่อไปในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคมนี้

ศบค.

โดย นพ.ทวีศิลป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ข้อชี้แนะจากข่าวคนต่างชาติติดเชื้อใหม่ 2 ราย เช้าวันนี้จะมีประชุมตั้งแต่เวลา 07.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข  จากนั้น เวลา 08.30 น. ประชุม ศบค. ที่สำนักงาน ก.พ. หน้าทำเนียบรัฐบาล จากเดิมที่แจ้งว่าการแถลงข่าวครั้งต่อไปคือวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม จึงต้องขยับมาเร็วขึ้น ข้อมูลที่อัพเดตและมาจากทุกแหล่งที่เป็นต้นทางข้อมูล จะพร้อมนำแถลงในช่วงสายๆ ต่อไป

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังได้รับรายงานมีทหารอียิปต์ เดินทางเข้าพักโรงแรมใน จ.ระยอง และ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับกรมควบคุมโรค เพื่อสอบถามและ ฟังรายงานสถานการณ์ล่าสุด โดยพบว่าตอนนี้มีพื้นที่เสี่ยง 3 จุด คือ ห้างแหลมทอง ห้างเซ็นทรัล และโรงแรมดีวารี โดยในวันนี้ (14 ก.ค.) จะเดินทางไปพร้อมกับชุดปฏิบัติการกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

“ขอยืนยันว่า ทหารอียิปต์ไม่ใช่แขกของรัฐบาล เหมือนผู้บัญชาการทหารบกที่ได้รับยกเว้น แต่ฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัดและ เจ้าหน้าที่ โดยไม่ยอมให้ตรวจ และ ไม่ฟังคำสั่งของจังหวัด โดยอ้างว่า ได้รับสิทธิพิเศษไม่จำเป็นต้องตรวจ และพบว่าหลังจากเวลาดังกล่าวในวันที่ 10 ก.ค. ทหารอียิปต์ได้ออกไปเดินห้างสรรพสินค้าตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ขอให้กักตัวและขอตรวจ แต่ทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อไม่ยอม จนต้องนำตำรวจมาจึงยอมตรวจ” นายสาธิต กล่าว

ศบค.
นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนโรงแรมปฏิบัติตามกฎ ที่ให้บริการตามมาตรการควบคุมโรค และ สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และ ใกล้ชิดกับทหารกลุ่มนี้ ทำตามมาตรการการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมยอมรับแอปพลิเคชันไทยชนะ อาจจะไม่ครอบคลุมในเรื่องของฐานข้อมูล เพราะ ประชาชนบางส่วนก็ไม่เช็กอิน

ส่วนกรณีเด็กหญิง 9 ขวบ ลูกทูตซูดานตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 และเข้าพักอาศัยในคอนโดมิเนียมใจกลางกรุงเทพฯ ว่ายังไม่ได้รับข้อมูลเชิงลึก ต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวยืนยันว่า กองทัพบก และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับการเดินทางมาไทย ของทหารสัญชาติอียิปต์ ที่ติดโควิด -19 พร้อมลูกเรือ ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 11 กลุ่มชาวต่างชาติ ที่สามารถเข้าประเทศไทยได้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6)

โดยจัดอยู่ในกลุ่ม ผู้ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามภารกิจ และ มีมาตรการรองรับในการกำกับดูแล ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน ได้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล โดยเฉพาะการติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และ โซเชียลมีเดีย กล่าวหา และ เชื่อมโยง ให้เกิดความเข้าใจผิดว่า กองทัพบก หรือ ผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo